Sunday, October 21, 2012

Google rắc rối với Do Thái giáo


Google rắc rối với Do Thái giáo
Suốt từ tuần lễ Quá hải, hãng tìm kiếm đã bị tai tiếng khi các tín đồ Do Thái phát hiện mục đầu tiên trong kết quả tìm kiếm với từ khóa “Jew” (người Do Thái) lại dẫn họ tới một website bài cộng đồng này.

Trang web có tên JewWatch này chứa đầy những bài viết nói xấu người Do Thái, với tựa đề như “Cơ chế kiểm soát tâm linh của người Do Thái” hay “Sự dối trá của truyền thông Do Thái”.

Weinstock, tín đồ đầu tiên phát hiện ra chuyện này, đã gửi một bản kiến nghị, yêu cầu Google loại bỏ website này ra khỏi kết quả tìm kiếm. Ông cho rằng nếu bản kiến nghị kiếm được khoảng 50.000 chữ ký, Google sẽ phải thuận theo. Tuy nhiên, tới nay, nó mới thu được 2.800 chữ ký.

Google thì khẳng định kết quả tìm kiếm xác định bởi một thuật toán phức tạp, dựa trên nhiều yếu tố, chủ yếu là có bao nhiêu site kết nối tới trang web. Do đó, họ không thể tự tiện thay đổi thứ tự ưu tiên, dù bản kiến nghị có bao nhiêu chữ ký. Krane, người phát ngôn của Google, cũng giải thích thêm là vị trí số 1 của Jew Watch dựa trên một sự thay đổi ý nghĩa từ vựng. Từ sau thế chiến II, từ "Jew" hay được dùng trong các tổ chức bài Do Thái. Còn cộng đồng Do Thái chính thống ngày càng ưa dùng các cụm từ như “Jewish person” hay “Jewish people”. Và tìm kiếm với những cụm từ này đều dẫn tới các trang ủng hộ người Do Thái trước nhất.

Tuy nhiên, lời giải thích không đủ để xoa dịu một số người. Jewschool, một trang web cá nhân uy tín trong cộng đồng Do Thái, đang kêu gọi hạ bệ thứ hạng của JewWatch bằng một phương pháp gọi là “Google bombing”. Kỹ thuật này đòi hỏi những người tham gia kết nối thật nhiều site có từ khóa nào đó, trong trường hợp này là “Jew”, vào một trang web. Khi đó, cơ chế xếp hạng của Google sẽ tự đẩy trang web này lên vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm với từ khóa đã nêu. Google luôn phản đối hành vi này.

No comments:

Post a Comment