Sunday, October 21, 2012

Nữ diễn viên trong phim chống Hồi giáo kiện nhà sản xuất, YouTube


Nữ diễn viên trong phim chống Hồi giáo kiện nhà sản xuất, YouTube
Ông Nakoula Basseley Nakoula, người sản xuất cuốn phim The Innocence of Muslims, được cảnh sát đưa đi thẩm vấn ngày 15/9/2012

​​Một nữ diễn viên trong cuốn phim chống Hồi giáo được sản xuất một cách thô thiển ở Mỹ làm bùng ra những vụ rối loạn gây chết người ở các nước Hồi giáo đang kiện nhà sản xuất phim về tội lừa đảo và vu khống.
Trong đơn kiện nộp cho tòa án ở Los Angeles hôm thứ tư, cô Cindy Lee Garcia nói rằng ông Nakoula Basseley Nakoula, người sản xuất cuốn phim The Innocence of Muslims (Sự ngây thơ của người Hồi giáo), đã lừa gạt để cô tin rằng cuốn phim mà cô đóng là một cuốn phim mạo hiểm về thời cổ Ai Cập.

Nhưng phần đối thoại nguyên thủy sau đó đã được thay bằng phần đối thoại lồng tiếng với nội dung nhạo báng Tiên tri Muhammad của đạo Hồi.
Cô Garcia cho biết cô nhận được những lời dọa giết sau khi một phiên bản thu ngắn của cuốn phim được phổ biến trên internet và cô không thể gặp mặt những người trong gia đình vì e rằng họ sẽ bị ám hại.

Nữ diễn viên này cũng kiện YouTube và công ty Google, công ty làm chủ trang mạng này, để đòi rút cuốn phim xuống.

Cô nói rằng quyền riêng tư của cô đã bị xúc phạm. Luật sư của cô Garcia định nộp đơn trong ngày hôm nay để yêu cầu tòa án ra lệnh cho YouTube tạm thời rút lại cuốn phim.


Ông Nakoula đã bị giới hữu trách liên bang thẩm vấn hồi tuần trước để xác định xem phải chăng ông đã vi phạm các qui định của lệnh thả tù sớm trong vụ lừa đảo ngân hàng mà ông bị kết án năm 2010.

Lệnh này không cho ông được dùng internet mà không có sự chấp thuận trước của nhà chức trách.

Sự căm phẫn đối với cuốn phim đã làm bùng ra những vụ biểu tình chống Mỹ ở nhiều nước - trong đó có nhiều vụ biểu tình bạo động,  kể cả vụ tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya, gây tử vong cho Đại sứ Mỹ taị Libya và 3 nhân viên sứ quán.

No comments:

Post a Comment