Saturday, October 20, 2012

Người Việt và Do Thái có nhiều điểm tương đồng

Thứ Tư, 17/03/2010, 21:54 (GMT+7) Người đạt kỷ lục Guinness thế giới về khả năng ghi nhớ:
Eran Kats: Người Việt và Do Thái có nhiều điểm tương đồng

TTO - Khi Eran Kats xuất hiện trên sân khấu phòng hội thảo 1 của Hội sách TP.HCM lần 6 vào chiều 17-3, hàng trăm khán giả vỗ tay giòn giã. Eran Kats là học giả người Israel đã lập kỷ lục Guinness về khả năng nhớ được dãy số có 500 chữ số sau khi nghe chỉ một lần.

Tiếng vỗ tay ấy càng lúc càng nhiệt tình hơn, kèm theo những lời trầm trồ, ngạc nhiên khi ông chứng minh khả năng ghi nhớ tuyệt vời của mình.

Bài tập nhỏ cho trí nhớ

Eran Kats bắt đầu buổi giao lưu bằng nụ cười cởi mở và tổ chức ngay một trò chơi nhỏ: viết một dãy số gồm 26 số, sáu bạn trẻ có một phút để ghi nhớ dãy số ấy và sau đó đọc lại. Người ghi nhớ xuất sắc nhất đọc đúng 13/26 chữ số. Và đến phần mình, Eran Kats nhờ mỗi khán giả đọc một con số bất kỳ để tạo thành dãy 26 số, MC đọc cho ông nghe từng số một. Và khi Eran kết thúc dãy số không sai một con số nào, phòng hội thảo vang dậy tiếng vỗ tay. Có thể đọc ngược dãy số không? Một yêu cầu thật sự không đơn giản. Nhưng với Eran Kats thì không thành vấn đề. Và một chuyện đúng là như vậy. Thêm một bài tập nữa: nếu chỉ nghe một lần tên gọi 10 vật sau: giường, cá, thảm, váy, chó con, xe hơi, ti vi, công viên, thuốc lá, điện thoại; bạn sẽ nhớ được mấy vật theo đúng thứ tự? Bạn có thể nhắc lại theo thứ tự ngược lại không? Một vài khán giả đã thử sức và chỉ nhớ được 3 đến 4 đồ vật không theo thứ tự. Và tất nhiên ghi nhớ 10 đồ vật là chuyện đơn giản với Eran Kats.

Bí quyết của Eran - bí quyết của bạn

Ba điều Eran Kats nhấn mạnh khi luyện tập khả năng ghi nhớ gồm: tập trung, hứng thú, có tổ chức. Bí quyết nhớ dãy số "dài cả cây số" của Eran Kats là gì? Ngay lập tức, Eran bật mí: đó chính là gán cho mỗi con số một ký tự, và tận dụng các nguyên âm để khi nhóm hai ký tự được gán cho hai số liền nhau tạo thành một từ và ghi nhớ từ đó. Ví dụ, số 1 được gán cho ký tự T, số 2 được gán cho ký tự N thì bạn sẽ tự tạo thành từ NOT. Vậy làm sao để nhớ các đồ vật? Tất cả nằm ở khả năng tưởng tượng và liên kết các đồ vật với nhau. Đừng quá quan tâm những tưởng tượng ấy phi lí hay buồn cười. Ví dụ, để nhớ cá - thảm - váy - chó con - xe hơi, bạn thử liên tưởng bạn bị trượt té khi giậm lên một tấm thảm có con cá bên dưới, thay vì mặc váy bạn sẽ quấn thảm, rồi một chú chó con mặc váy lái xe hơi... Cứ tiếp tục như thế bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi có thể nhớ các vật theo thứ tự xuôi hay ngược. Nguyễn Văn Duy Khang - SV Khoa Kinh tế - ĐHQG TP.HCM - hỏi: "Làm sao học sinh có thể ghi nhớ chính xác các ngày tháng diễn ra sự kiện lịch sử, làm sao nhớ chính xác từng từ mà giáo viên nói để vượt qua các kỳ thi?". Eran gợi ý: "Bạn không nên ghi nhớ từng từ mà giáo viên nói vì chính giáo viên cũng không thể lặp lại hoàn toàn chính xác đâu. Còn về các sự kiện lịch sử, bạn hãy nhặt những ý chính và tự tạo nên một câu chuyện sinh động. Và khi thi, tức là bạn đang kể lại câu chuyện đó. Công việc này theo tôi rất thú vị". Những vất vả khi ghi nhớ từ vựng tiếng Anh cũng được Eran chia sẻ: "Các bạn hãy học các từ bằng tất cả trí tưởng tượng của mình. Khi con gái tôi học từ blue (xanh nước biển), tôi bảo con gái tôi tưởng tượng ra một con cá bơi giữa biển rộng lớn và phát ra âm thanh như chính cách phát âm của từ này".

Tôi là người bình thường

Tôi sinh ra không có gì đặc biệt. Khả năng nhớ của tôi đều do tập luyện từ nhỏ mà có… Phần lớn chúng ta cho đến cuối đời đều chỉ sử dụng được khoảng 10% khả năng trí nhớ của mình… Tất cả các bạn đều có thể ghi nhớ như tôi nếu bạn chăm chỉ luyện tập" - đó là câu nói được Eran Kats liên tục lặp lại trong buổi giao lưu. Eran kể ngày còn bé, Eran luyện tập ghi nhớ các chữ số chỉ để chứng tỏ với bạn bè rằng mình nhớ giỏi như thế nào. Rồi một hôm, ông xem ti vi và thấy một người đàn ông tuyên bố rằng mình có trí nhớ bẩm sinh siêu phàm. Không tin vào điều này, Eran đã miệt mài luyện tập để chứng mình rằng hoàn toàn có thể có một trí nhớ tốt bằng cách luyện tập. Vậy Eran Kats có bao giờ quên không? Tất nhiên là có! Và nói như Eran: "Tôi ghi nhớ những gì tôi thích thú và thỉnh thoảng tôi cũng hay quên! Bạn đừng bao giờ cố gắng làm điều gì đó thật hoàn hảo mà chỉ cần làm tốt nhất bạn có thể!" Cách đây 10 năm, Eran Kats đã bắt đầu hành trình chia sẻ những bí quyết ghi nhớ của mình đến mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Hành trình ấy sẽ còn tiếp tục và Việt Nam cũng là một điểm đến mà Eran Kats sẽ còn quay lại nhiều lần.

TRUNG UYÊN 

“Để nhớ mọi thứ thật lâu, lời khuyên của tôi là: Mỗi người hãy nhận thức lại cuộc sống để thấy cuộc sống của chúng ta thật đáng quý. Nhiệt tình với cuộc sống, mọi thứ với chúng ta sẽ thật dễ nhớ”
Eran Kats 

Trước khi có mặt tại TP.HCM tham gia Hội sách, Eran Kats đã trả lời phỏng vấn cộng tác viên TTO sau cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam tại Hà Nội:
* Ông đã từng đến Việt Nam, lý do gì để ông quay lại Việt Nam lần nữa?
- Trong tháng 3, hai cuốn sách của tôi là Trí tuệ Do Thái và Bí mật của một trí nhớ siêu phàm ra mắt độc giả Việt Nam. Tôi rất muốn biết các bạn Việt Nam nghĩ gì về những cuốn sách cũng như về tôi. Hơn nữa, tôi thấy người Việt Nam và người Do Thái có nhiều điểm tương đồng. Họ đều có sự tò mò rất lớn và đặc biệt có những câu hỏi cực kỳ thông minh.
* Trong buổi giao lưu, có một SV đã hỏi ông thế này:
Trước khi đến với buổi giao lưu này tôi đã chuẩn bị rất nhiều câu hỏi. Nhưng khi đến đây tôi lại quên mất những câu hỏi đó rồi. Ông có cách nào giúp tôi nhớ lại những câu hỏi đó không? - Đó là một câu hỏi rất thông minh, thú vị. Tôi đã trả lời bạn trẻ đó rằng, bạn hãy mang cuốn sách Bí mật của trí nhớ siêu phàm này về đọc. Sau đó, không những bạn có thể nhớ ra bạn muốn hỏi tôi điều gì mà bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời thỏa đáng. Còn bây giờ bạn hãy nghĩ ra những câu hỏi mới, tôi luôn sẵn sàng đáp ứng.
* Ông thấy trí nhớ của người Việt, đặc biệt các bạn trẻ như thế nào?
- Các bạn trẻ Việt Nam sở hữu một trí nhớ tuyệt vời. Song, đáng tiếc là họ chưa biết cách vận dụng khả năng đó một cách hữu hiệu.
* Theo ông, lý do nào khiến họ chưa tận dụng được khả năng đó?
- Một trong những điều quan trọng để rèn luyện trí nhớ là động lực. Động lực giúp người ta quyết tâm đến với mục tiêu. Các bạn trẻ Việt Nam chưa thực sự tìm được động lực rèn luyện trí nhớ cho mình. Khi đã tìm được động lực cho mình rồi thì mấu chốt còn lại của vấn đề là sự quyết tâm. Tôi chỉ muốn các bạn biết một điều: những người đã từng tham gia các cuộc thi về khả năng trí nhớ, họ không phải có trí nhớ siêu phàm bẩm sinh mà đó là cả một quá trình kiên trì luyện tập. Những người từng đạt giải cuộc thi về trí nhớ mà tôi từng biết họ đã luyện tập khả năng trí nhớ kiên trì, mỗi ngày 6 tiếng. Chính vì vậy, lời khuyên duy nhất là các bạn đừng bao giờ nản lòng, đừng từ bỏ việc tập luyện, phát triển khả năng trí nhớ của mình.
* Ngày nay, nhiều bạn trẻ cho rằng, những thông tin thông thường thì đã có các công cụ như máy tính, Google ghi nhớ giúp. Vậy bỏ công ra rèn luyện khả năng ghi nhớ thật tốt có phải là điều thiếu thực tế không? - Công nghệ khoa học ngày càng phát triển thì con người càng trở nên lười biếng, luôn muốn dựa dẫm vào những công cụ đó. Nhưng nếu con người muốn phát triển thì không nên dựa dẫm, phụ thuộc vào công nghệ nữa vì những công cụ đó chỉ giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức mà không giúp chúng ta sáng tạo. Nếu nắm chắc kiến thức, chúng ta sẽ có một nền tảng vững chắc để sáng tạo.
* Theo ông, trí nhớ tốt và tốc độ tư duy nhanh có liên hệ với nhau không? Nhiều bạn trẻ cho rằng, thời gian rèn luyện khả năng trí nhớ nên để dành rèn luyện tư duy nhanh?
- Tất nhiên giữa khả năng trí nhớ tốt và tư duy nhanh luôn có mối liên hệ thống nhất với nhau. Tôi lấy một ví dụ: khi bạn gặp một bài toán khó, nếu đó là bài toán bạn đã gặp và luyện tập làm nó nhiều lần thì bạn không những không gặp khó khăn về tư duy cách giải nữa. Và khi bạn gặp những bài toán tương tự thì tư duy về cách giải sẽ nhanh hơn rất nhiều. Cũng tương tự, mọi kỹ năng và kỹ thuật đều có thể phát triển lên được khi đã sử dụng một cách thuần thục. Công nghệ chỉ là công cụ để hỗ trợ chứ không thể trở thành phương tiện để thay thế bộ não của con người.

NGUYỄN HÀ thực hiện

No comments:

Post a Comment