Sunday, October 21, 2012

Israel: Thảm sát tại trường Do Thái giáo


07/03/2008 - 23:09
Israel: Thảm sát tại trường Do Thái giáo
Israel đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi xảy ra vụ nổ súng vào tối ngày 6-3 tại khu Đông Jerusalem.
Một thanh niên Palestine tên Alaa Hicham Abu Dheim 25 tuổi, mang một khẩu súng AK-47 và một khẩu súng ngắn bắn vào 80 học sinh Israel đang tụ tập tại thư viện trường giáo lý Do Thái giáo Mercaz Harav nổi tiếng (ảnh).

Tám học sinh thiệt mạng, 10 người bị thương. Hung thủ đã bị một sĩ quan quân đội bắn hạ tại chỗ. Nhà của hung thủ tại khu Đông Jerusalem đã bị lục soát. 10 người Palestine có liên quan đến hung thủ bị bắt.

Lần đầu tiên tại Đông Jerusalem từ sau vụ đánh bom tự sát của Palestine hồi tháng 2-2004 làm tám người Israel thiệt mạng, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã họp khẩn với Bộ Tổng tham mưu bàn biện pháp ứng phó.

Quân đội Israel đã ban hành lệnh phong tỏa toàn bộ bờ Tây của Palestine. Hàng ngàn cảnh sát đã được triển khai. Tại Jerusalem, lo ngại những người Israel quá khích bạo loạn, cảnh sát đã cấm các nam tín đồ Palestine dưới 45 tuổi đến đền thờ Jerusalem.

Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn cấp nhưng không nhất trí ra tuyên bố chung lên án vụ nổ súng ở Israel. Chính phủ Israel, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, tổng thống Mỹ, ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức... cùng tuyên bố lên án vụ nổ súng.

Đài truyền hình Al-Manar của tổ chức Hezbollah ở Liban cho biết một tổ chức không tên tuổi gọi là Đạo quân của những người tự do ở Galilee-Tổ chức thánh tử đạo Imad Mughniyeh và những người tử đạo ở Gaza chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố Israel vẫn sẽ tiếp tục đàm phán hòa bình với Palestine.

NG.H - TNL (Theo Reuters, AFP, CNN)

No comments:

Post a Comment