Saturday, October 20, 2012

Người Do Thái đã "đánh chiếm" giải Nobel như thế nào?



Người Do Thái đã "đánh chiếm" giải Nobel như thế nào?
10/10/2011 06:19

(VTC News) - Đã từ lâu trí tuệ của người Do Thái luôn được đánh giá cao trên toàn thế giới, và những giải thưởng Nobel là dẫn chứng cụ thể nhất cho quan điểm này.

Trong tuần qua, các giải thưởng Nobel 2011 đã được công bố trên 5 lĩnh vực đầu tiên; và chỉ riêng trong số những người được vinh danh lần này, đã có đến 5 nhà khoa học mang dòng máu Do Thái. Đó là Ralph Steinman và Bruce Beutler - giải Nobel Sinh học về nghiên cứu hệ thống miễn dịch, Saul Perlmutter và Adam Riess - giải Nobel Vật lí về sự giãn nở của vũ trụ, Dan Shechtman - giải Nobel Hóa học về cấu trúc cận tinh thể.
Nobel là giải thưởng Quốc tế được trao tặng hàng năm cho những người có đóng góp lớn nhất trong các lĩnh vực Sinh học, Vật lí, Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế; trong đó giải Nobel kinh tế là giải thưởng ra đời muộn nhất vào năm 1969; còn giải thưởng về 5 lĩnh vực còn lại ra đời lần đầu tiên vào năm 1901. Kể từ ngày bắt đầu đến nay, đã có hơn 800 người bao gồm các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ và những người hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế hay đấu tranh cho hòa bình đã được nhận giải thưởng cao quý này.

Điều đáng ngạc nhiên là, trong số những nhân vật ưu tú được vinh danh đó, có đến 20% là những người mang dòng máu Do Thái - trên cả 6 hạng mục trao giải. Trí tuệ Do Thái quả nhiên "danh bất hư truyền".
Một số thông tin thú vị liên quan đến những người đã từng đoạt giải Nobel là người Do Thái:

1. Tính đến thời điểm hiện tại, những người có dòng máu Do Thái đã nhận được 12 giải Nobel Văn học, 9 giải Nobel Hòa bình, 24 giải Nobel Hóa học, 23 giải Nobel Kinh tế, 42 giải Nobel Sinh học và 38 giải Nobel Vật lí.

2. Người Do Thái đầu tiên nhận giải Nobel là Adolf von Baeyer với giải Nobel Hóa học năm 1905.

3. Người cao tuổi nhất nhận giải Nobel tính đến thời điểm hiện tại là Leonid Hurwicz cũng là người Do Thái, với giải thưởng về Kinh tế năm 2007 khi ông đã 90 tuổi.

4. Đặc biệt hơn, người sở hữu giải Nobel sống lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại cũng là người Do Thái, bà Rita Levi-Montalcini, giải Nobel Sinh học năm 1986 đã kỉ niệm sinh nhật lần thứ 100 vào năm 2009.
5. Người gốc Do Thái từng đoạt giải Nobel có tầm ảnh hưởng lớn nhất chính là Albert Einstein - người được tạp chí Times vinh danh là Nhân vật của thế kỷ XX, giải Nobel năm 1921 cho những đóng góp của ông về Vật lý.

Ông đã từ chối lời đề nghị trở thành Tổng thống Israel năm 1952 với tuyên ngôn bất hủ: "Đối với tôi mà nói, các phương trình quan trọng hơn, bởi vì chính trị chỉ là cho hiện tại, còn các phương trình là để cho muôn đời."

6. Elie Wiesel, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1986 là người may mắn sốngsót sau thảm họa tận diệt người Do Thái Holocaust của phát xít Đức do Hitler đầu sỏ.

Tùng Đinh

No comments:

Post a Comment