Friday, November 2, 2012

Lịch sử thực sự có những chuyện kỳ lạ


Lịch sử thực sự có những chuyện kỳ lạ, cũng như Holyut nay làm bộ phim kinh dị về TT Lincol đã nói: Những sự thật luôn bị che dấu, còn những bịa đặt lại trở thành lịch sử.
Chuyện về Do Thái, Đức... mình cũng từng đọc rải rác. Cái logic để nghi ngờ ở đây nó cũng giống hệt như thời cận đại. Có nhiều vấn đề khiến ta không bao giờ biết nổi sự thật, nhưng nếu suy nghĩ logic một chút thì hoàn toàn có thể tự rút ra kết luận cho riêng mình:
- Giêrusalem về bản chất lẽ ra là chốn linh thiêng của cả 3 tôn giáo: Công giáo, Do thái giáo và HỒi giáo, nhưng vì sao hiện nay ai cũng tranh nhau nhận là của mình, rồi nước Mỹ lại làm bạn với người Do thái mà xung khắc với Hồi Giáo, trong khi ngay TT Mỹ lại theo Công giáo. Cái gì khiến từ 1 gốc lại tách ra các đức tin đối chọi nhau đến thế?
- Người Do thái từng có dân số đáng kể và lãnh thổ riêng từ thời Công nguyên, nhưng tại sao đến trước 45 họ vẫn lang bạt, dân số tính ra có mức tăng cực thấp, lại thích sống chung trong các xã hội khác và gây bao nhiêu xung khắc lịch sử. Sau WWII đã lập quốc rồi còn muốn mở rộng, hiện nay còn muốn bá chủ hạt nhân trên bán đảo Ả rập thể hiện qua tranh chấp với Iran. Người Do thái như vậy không phải là chỉ hiền lành, thông minh lo buôn bán và làm khoa học. Gen Do thái thực sự lan tràn khắp thế giới từ lâu, và các nhân vật nổi danh thế giới gần đây nhất đều ít nhiều có dòng máu Do thái.
- Những con số thống kê về nhân mạng do phía nào đó công bố trong và sau bất kỳ cuộc chiến nào chưa bao giờ là trung thực, y như con số thiệt hại trong CTVN, số người dân CPC bị PP diệt chủng khi gần 4 triệu, rồi 3 tr, rồi giảm thêm sau thống kê dân số... Nói LX trong WWII mất 20 triệu người là đã giảm từ gần 30 tr ngay sau CT...
- Những bức ảnh về người Do thái hay tù binh trần truồng gầy guộc trong các trại tập trung, hay bãi khai quật xác người...hình như rất hạn chế, mình từng xem từ thời trẻ đến nay vẫn chỉ ngần đó thứ, mà chẳng có gì so để phân biệt có đúng là ở trại của Đức hay của ai khác, lẽ nào phóng viên đã đến chụp hố chôn người chỉ được vài tấm chụp gần không thể thấy quang cảnh, cũng đủ xa để không phân biệt nổi nhân dạng xác ... Nói chung khó thể biết đâu là sự thật. Thế hệ tương lai chắc còn mất nhiều công sức để tái hiện, sau khi lấy ra những tài liệu không còn bị chế độ hiện hành cho là "mật" hay "tế nhị", dễ ảnh hưởng đến quan hệ "quốc tế".

No comments:

Post a Comment