Thursday, November 1, 2012

LIÊN BANG SÔ VIẾT THÀNH TRÌ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN 1917-1991


LIÊN BANG SÔ VIẾT THÀNH TRÌ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN 1917-1991
LIÊN BANG SÔ VIẾT THÀNH TRÌ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN 1917-1991 -ĐÃ SỤP ĐỔ 21 NĂM QUA -BÀI HỌC CHO LỊCH SỬ VIỆT NAM TRONG TƯƠNG LAI
15 Cộng Hoà của Liên Bang Sô Viết :

Russia ,Georgia ,Ukraine ,Moldova ,Belarus ,Armenia ,Azerbaijan ,Kazakhstan ,Uzbekistan ,Turkmenistan ,Kyrgyzstan ,Tajikistan ,Estonia ,Latvia ,Lithuania


Lời Dẫn Nhập :

Từ xưa đến giờ khi nói Liên Bang Sô Viết sụp đổ ,mọi người mặc nhiên công nhận Lãnh tụ Milkhai Gorbachev (1931--) là người lập đại công với Thế Giới Tự Do .

Nhưng nghịch lý ở đây là : Đa số Dân Nga ghét Ông ta chỉ sau Lê Nin (Lenin) .Lãnh tụ cộng sản duy nhất mà Dân Nga tôn Anh hùng là Joseph Stalin .


Ngày nay tại Nga đa số gần 60% ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin , là bởi vì Họ muốn khôi phục lại Lãnh thổ của 5 15 nước Cộng Hoà như trước 1991 , nếu không khôi phục lại hết thì cũng phải là 2/3 !

Ngoài tài nguyên khoáng sản phong phú , Dân số của 15 nước sẽ gần 400 triệu dân(so với dân số hiện nay 160 triệu ) và Mỹ vào khoảng 300 triệu người .




11/3/1985, ông Mikhail S. Gorbachev được chọn làm Tổng Bí Thư mới. Sau khi nhận chức, ông Gorbachev bắt đầu ngay các chương trình chống nghiện rượu, chống tham nhũng và tìm kiếm nhiều cách cải tổ để cứu nguy kênh tế phá sản: từ 1981--1985 Liên Sô đã phải đóng cửa hơn 300 ngàn nhà máy sản xuất công nghiệp và hàng tiêu dùng để chạy đua Vũ trang với Mỹ . 
Trước 5,000 đại biểu và qua hệ thống truyền hình, ông Gorbachev đã hùng hồn đề cập tới các chính sách đổi mới. Ông Gorbachev đã biện hộ cho các thay đổi về kinh tế gồm những thứ mà người dân Liên Sô chưa từng được nghe đến, chẳng hạn như các sức mạnh thị trường (market forces), sáng kiến tài chánh, tự trị địa phương và xí nghiệp tư nhân. Chính sách "Glasnost" hay "cởi mở" và "Perestroika" hay "tái cấu trúc kinh tế" là hai mục tiêu mới của ông Gorbachev, và vào ngày 28-1-1987 Uỷ Ban Trung Ương Đảng Cộng Sản Liên Sô đã ủng hộ các cải cách về kinh tế và xã hội của ông Gorbachev ,để cứu nguy nền Kênh tế khỏi sụp đỗ , dẫn đến chế độ tiêu vong .

Qua năm 1990 :các nước Đông Âu đã có Tự Do -Dân Chủ ,Đức Quốc chuẩn bị thống nhất theo thể chế Cộng Hoà .

Lãnh tụ Gorbachev vẫn muốn duy trì chủ nghĩa cộng sản tại Liên Sô ?

Trước khi Uỷ Ban Trung Ương Đảng Liên Sô họp sau ngày 1/5/90, đã có 100,000 người thuộc các nhóm đối lập tụ họp trước Điện Cẩm Linh, đòi phủ nhận quyền cai trị của Đảng Cộng Sản và ông Gorbachev. Uy tín của ông Gorbachev cũng bị tuột dốc kể từ ngày 7/2/90 khi đảng Cộng Sản Liên Sô đồng ý từ bỏ "độc quyền lãnh đạo" đất nước và tổ chức lại chính quyền theo hệ thống mới, có Tổng Thống và Nội Các như các nước Tây phương. Do đó, vào ngày 12/6, Quốc Hội Liên Sô đã bầu ông Boris Yeltsin làm Tổng Thống Cộng Hoà Liên Bang Sô Viết , nhưng đã gặp phải các vận động ngăn trở ngầm và mạnh của ông Gorbachev !

Lãnh tụ Gorbachev đã dựa vào phe cộng sản Bảo thủ để chống lại Boris Yeltsin từ 2.1990--8.1991

Ngày 19-8-1991, trong khi Tổng bí thư -Chủ Tịch của Liên Sô Gorbachev đang nghỉ mát tại Krym thì Phó Chủ tịch Liên Bang Sô Viết Gennadi Yanayev cùng với Thủ tướng Valentin Pavlov, Bộ trưởng quốc phòng Dmitry Yazov, Giám đốc mật vụ KGB Vladimir Kryuchkov và một số viên chức cao cấp khác nổi lên thành lập “Ủy Ban Nhà nước về tình hình khẩn cấp”. , đã bị Tổng thống Cộng Hoà Liên Bang Nga Boris Yeltsin dẹp tan .

Sau thời gian 4 tháng trì hoãn không tìm ra lối thoát, Chủ Tịch của Liên Sô là ông Mikhail S. Gorbachev vào buổi chiều ngày 25 tháng 12 năm 1991, đành phải lên đài truyền hình, trình bày trước dân chúng Liên Sô rằng ông không còn đủ sức, đủ tài để giữ cho Liên Sô không bị sụp đổ. Ông nói: "Từ nay tôi chấm dứt các hoạt động của tôi ở chức vụ Chủ Tịch của Liên Bang Cộng Hòa Sô Viết". 

Ông Mikhail S. Gorbachev có quyết định này khi tìm mọi cách để hàn gắn lại đất nước Liên Sô nhưng không thành. Liên Bang Cộng Hòa Sô Viết đang đứng trước bối cảnh đói rách, phá sản, ly khai..

Liên Bang Sô Viết đã bị xé ra thành 15 Quốc Gia ,đây là tội rất lớn của Lãnh tụ Gorbachev đối với Lịch sử và Dân tộc Nga , chỉ sau Lenin là người thiết lập chế độ Cộng Sản đã đem Đất nước Nga không những hận thù ,thanh trừng nội bộ mà còn làm đất nước Nga tụt hậu .
Chỉ lấy thí dụ dễ hiểu : Giả sử chế độ Hậu Cộng Sản Việt Nam sau này tồn tại 4 Quốc Gia :Cộng Hoà Bắc Kỳ ,Cộng Hoà Trung Kỳ , Cộng Hoà Cao Nguyên , Cộng Hoà Nam Kỳ . Quí vị Hải ngoại có thần tượng ca ngợi , vui mừng hể hả không vậy ?


Thế thì thế làm sao Quí vị Hải ngoại yêu cầu nguời Dân Nga là phải có cảm tình và thần tượng với Lãnh tụ Gorbachev đây !


No comments:

Post a Comment