Thursday, November 1, 2012

Tiểu sử -cuộc đời của Lãnh tụ Máu Lạnh Vĩ Đại Stalin

Tiểu sử -cuộc đời của Lãnh tụ Máu Lạnh Vĩ Đại Stalin
STALIN LÚC 16 TUỔI 1894

Stalin sinh ngày 18 tháng 12 năm 1878 theo lịch Gregory (tức ngày 6 tháng 12 năm 1878 theo lịch Julius) trong một gia đình nghèo người Nga gốc người Triều Tiên- Korea ,phụ thân là công nhân đóng giày ở thành phố Gori của Georgria ( bây giờ là Cộng Hòa Gruzia vốn là Lãnh thổ của nước Châu Sơn cổ - Triều Tiên cổ đại ) Đế chế Vương quốc Nga, với tên Georgria là Ioseb Besarionis dze Dzhugashvili ( Ио́сиф Джугашви́ли). Sau 1922 là Cộng hòa XHCN Georgria

Nhà nghèo lên 10 tuổi Stalin mới bắt đầu đi học trường dòng nơi học sinh người Georgria được dạy tiếng Nga. Năm 16 tuổi, nhờ học giỏi ,ông được nhận học bổng bán toàn phần vào một Chủng viện Chính thống giáo Georgria

Năm 1898, Iosef Jughashvili bị đuổi học sau khi lỡ mất kỳ thi cuối khóa. Hồ sơ của chủng viện cho thấy nhà nghèo ông đã không thể đóng tiền học .( dù Học bổng chỉ chịu một nữa tiền học phí )

Khi bị đuổi học ,Stalin tròn 20 tuổi chưa học xong lớp 10 , phải đi làm công nhân kiếm sống !

Cũng như bao thanh niên Nga những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 , người thanh niên Stalin ước mơ một xã hội Nga : Công bằng -Dân chủ- Văn minh , mọi người được đi học chứ không bất hạnh như mình .
Anh Thanh niên Stalin đã gia nhập Đảng Công nhân Xã hội Dân chủ Nga ở thủ phủ Tiflis (tên cũ của thủ đô Tbilisi Cộng Hòa Gruzia ngày nay)

Mục đích là đấu tranh cho một Xã hội Công bằng -Dân chủ- Văn minh tiến tới thiết lập một chế độ Cộng Hòa tại Đế chế Vương Quốc Nga.

Định mệnh -bước ngoặc cuộc đời của Stalin :

Năm 1903 Giáo sư Đại học Leon Trotsky , và Giáo sư Trung học Lê Nin từ Kinh đô Sankt-Peterburg nước Nga , đến Thủ phủ Tiflis diễn thuyết cho Đảng Công nhân Xã hội Dân chủ Nga : về Thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa sẽ xuất hiện trên nước Nga , tất cả mọi người dân Nga sẽ ấm no hạnh phúc !

**Anh thanh niên Công nhân nghèo khổ Stalin nhìn Giáo sư Đại học Leon Trotsky , và Giáo sư Trung học Lê Nin với ánh mắt ngưỡng mộ và khâm phục ! Ôi những vị Đại trí thức , tinh hoa của dân tộc Nga đã từ bỏ giàu sang phú quí , để dấn thân vào con đường cách mạng , mà mục đích cao quí là đem hạnh phúc lại cho dân tộc Nga , những người nghèo hèn ít học như mình !

Sau buổi Diễn thuyết của Giáo sư Đại học Leon Trotsky và Giáo sư Trung học Lê Nin, Anh thanh niên Công nhân nghèo khổ Stalin quyết định đi theo đảng Bolshevik ,để đem hạnh phúc lại dân tộc Nga !
Giáo sư Đại học Leon Trotsky và Giáo sư Trung học Lê Nin đã trở thành thần tượng của Anh thanh niên Công nhân nghèo khổ Stalin !

6 tháng sau Thanh niên Stalin đã trở thành lãnh đạo của đảng Bolshevik tại vùng Kavkaz.

Từ năm 1904 -1913 Stalin đã bị chính phủ Vương quốc Nga bắt tất cả 7 lần , đặc biệt sau khi thành hôn với người thiếu nữ Ekaterina Svanidze 1906 , mấy tháng sau lại bị bắt , vì tuân theo chủ trương mệnh lệnh của Giáo sư đại học Leon Trotsky , quá khích kêu gọi bạo động lật đổ Sa Hoàng .

**Năm 1905 Leon Trotsky cùng với Lê Nin và những trí thức Nga gốc Do Thái Lãnh đạo của Đảng Bolshevik tại Nga ,đã núp dưới chiêu bài Cách mạng Dân Chủ -Dân Quyền : kêu gọi toàn người Dân Nga nổi dậy .

Stalin nhận mệnh lệnh từ Leon Trotsky, mặc dù mới ra tù chuẩn bị thành hôn , người thanh niên Stalin đã đến thủ đô Sankt-Peterburg nước Nga , tham gia và chỉ huy thanh niên sinh viên học sinh , công nhân nổi loạn . Sau khi bị Quân đội dập tắc ! Leon Trotsky và Lê Nin đào tẩu ra nước ngoài !
Stalin trốn thoát vế quê nhà , thành hôn cưới vợ .

Tòa án Quân sự Đế chế Nga kết án tử hình vắng mặt Leon Trotsky, Lê Nin và các lãnh tụ đảng Bolshevik (Nga -Do Thái ).

Stalin bị kết án 5 năm lưu dày ở vùng Viễn Đông vì chỉ huy thanh niên sinh viên công nhân nổi loạn ở thủ đô Sankt-Peterburg .Stalin bị bắt tại quê nhà khoảng tháng 11.1906

Người vợ Ekaterina Svanidze theo chồng qua vùng Viễn Đông Siberia lưu dày , bất hạnh đã mất năm 1907 khi sinh hạ con trai đầu lòng Yakov Dzhugashvili Stalin .

Năm 1912 Stalin hết lưu dày cùng với cậu con trai chưa đầy 5 tuổi về Thủ đô Sankt-Peterburg , gà trống nuôi con .

Tai họa chưa dừng lại ở đó , từ Thụy sĩ Leon Trotsky , cùng Lenin lại gởi mật lệnh bổ nhậm : Stalin làm ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bolshevik đặc trách Quốc nội !
( Vì chỉ có duy nhất Stalin đang ở tại Nga , còn tất cả Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bolshevik Nga -Do Thái đang lưu vong tại ngoại quốc)

Stalin mới kiếm được việc làm nuôi con , nay nhận được mật lệnh !

Thời gian này Đảng Bolshevik Nga -Do Thái bị chính phủ Nga hoàng đặt ra ngoài vòng Pháp luật !

Stalin là người Nga gốc Triều Tiên , cũng là người duy nhất không phải Nga -Do Thái trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bolshevik Nga -Do Thái !

Bất hạnh Stalin mới làm "ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bolshevik đặc trách Quốc nội ! "chưa đến một tuần thì bị Cảnh sát Nga Hoàng phát hiện !
Thế là 2 Bố con bị đi lưu đày ở vùng Viễn Đông tiếp! Không được sống Thủ đô Sankt-Peterburg, vì nguy hiểm cho chế độ !

Sau khi Chế độ Cộng hòa Nga thành lập tháng 2.1917 ! Stalin được Chính phủ Cộng hòa Nga Ân xá , được phép trở về Thủ đô Sankt-Peterburg sinh sống !

Sau Cách mạng tháng 10 năm 1917 , Lê Nin từ Thụy Sĩ về làm Chủ tịch nước ,Leon Trotsky Tổng Bí Thư-Tổng Tư lệnh Quân đội .

Stalin được Leon Trotsky , Lê Nin đoái thương bổ nhậm làm Bộ trưởng Sắc tộc ( đặc trách các Dân tộc thiểu số tại Nga , vì Stalin là người thiểu số Nga gốc Triều Tiên )


No comments:

Post a Comment