Thursday, November 1, 2012

NINA HỒI PHỤC .



NINA HỒI PHỤC .

Thấm thoát hơn 3 tháng trôi qua ,kể từ buổi sáng mùa Đông định mạng năm 1919 , Bé Nina đã hồi phục trở lại rất nhiều , càng ngày Bé càng mến Bác Julianna Skye Teimurazovna.

Những đêm khuya , Bác kể cho bé nghe về Quê hương và con người Kossak , từ ngày xưa khi chưa thuộc về đế chế Nga .
Quê hương của Bác Julianna Skye Teimurazovna nằm bên dòng Sông Kisha của dãy núi Chugush cao trên 3000 mét (3238m) , phía bắc dãy núi Kavkaz, (Kossak) với dải đồng bằng thung thũng của núi Chugush và các dãy núi ở phía nam với đầy hoa Hướng Dương . Nơi đây từ ngày xa xưa đã tồn tại những mỏ dầu lửa và khí đốt lộ thiên , chỉ cần đào xuống mặt đất trên 10 mét ,là dầu lửa đã phun lên ! ( ngày nay thuộc Cộng hòa Adygea trong Liên Bang Nga )
Ngoài dầu lửa và khí đốt là khoáng sản vàng bạc , sắt , đồng .., .
Từ ngàn xưa người dân sống đã có cuộc sống đầy đủ sung túc , thật thà chất phát . Con gái , phụ nữ tại đây , mộc mạc , chất phát ,xinh đẹp , nhưng là con gái thảo nguyên rừng núi nên cỡi ngựa ,bắn cung ,múa kiếm , săn bắn rất là thiện nghệ và tài giỏi .

Dãy thung lũng đồng bằng phì nhiêu trồng ngũ cốc , cây thuốc lá , trà . Loài hoa Hướng Dương là loài hoa đặc trưng của xứ sở Kossak ,trong rừng đầy đủ các loại thú rừng và đặc biệt là các loại cây dược thảo có thể trị rất nhiều bệnh công hiệu,nên nền Y học đã xuất hiện ở đây , từ rất sớm hơn 3 ngàn năm trước !

Cũng vì do tài nguyên phong phú , thiên nhiên ưu đãi dân số lại ít , nên là vùng đất hấp dẫn của các kẻ thù , những kẻ thù thời xa xưa ,Hồi Giáo , Thổ Nhĩ Kỳ , thậm chí cả nhà Hán -Trung Hoa đã nhiều lần xua đại binh để xâm chiếm , mỗi lần chúng chiến thắng , là đàn bà con gái , phụ nữ chồng của người chiến binh Kossak , chúng bắt làm tỳ thiếp nô lệ .
Nhưng với truyền thống yêu nước , một thời gian sau , người dân cùng Phụ nữ Kossak đã vùng dậy , đánh đuổi quân xâm lược . Những người thiếu nữ hay người vợ may mắn gặp lại , người yêu , hay người chồng sống sót , đã trở lại sống hạnh phúc bên người yêu , bên người chồng yêu quí .

**Người đàn ông Kossak không bao giờ coi khinh dễ người vợ hay người yêu của mình , từng bị quân thù bắt làm tỳ thiếp ,làm nô lệ . Mà coi đó là sự bất hạnh của người yêu , của người vợ , sự bất hạnh của Dân tộc Kossak !

Thế rồi từ ngày Quê Hương Kosack thuộc về Đế chế Nga thế kỷ 17 dưới thời Đại đế Vĩ Đại Pyort , quê hương của Bác Julianna Skye Teimurazovna đã được bảo vệ , cùng với ánh sáng văn minh của cuộc cách mạng công nghiệp đã đến với quê hương . người dân Kossak đã biết sử dụng súng , thay gươm giáo ....

Nhưng vùng phía Đông của Quê hương Bác Julianna Skye Teimurazovna , dù là cũng là người Kossack nhưng tôn giáo không phải là Chính thống giáo (Ki Tô giáo phương Đông ) , mà đại đa số là Hồi giáo do ảnh hưởng của Ba Tư , nên đã không chịu sát nhập vào lãnh thổ Đế chế Nga , vì vậy đã xảy cuộc chiến tranh giữa Đế chế Nga và Lãnh thổ phía Đông năm 1817 , mãi đến 1864 , mới thuộc về Lãnh thổ Đế chế Nga ( ngày nay là Cộng hòa Chechenia trong Cộng Hòa Liên Bang Nga ) .

**
Bác Julianna Skye Teimurazovna đã đem lại cho bé Nina một niềm an ủi , giúp bé về tinh thần rất nhiều . Bé Nina đã lấy lại sự thăng bằng .Bác đã nói :
Những tai họa mà Bé đã chịu đựng trong nhà Tù, là tai họa chung của nước Nga , của Dân tộc Nga , cũng như người phụ nữ Kossak ngày xưa chịu ô nhục ,phải làm tỳ thiếp làm nô lệ , nhưng rồi ngày mai trời lại sáng , như bầu trời trong xanh, vì Tương lai của cuộc đời là trước mặt , hãy quên đi những gì bất hạnh , đau khổ của quá khứ , đó là sẽ là lò lửa để tôi luyện hướng đến tương lai ,vì sẽ làm cho con người không bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh của cuộc đời .

BÉ NINA VÀ BÁC JULIANNA SKYE TEIMURAZOVNA MẤT 2 THÁNG TRỜI : VƯỢT NGÀN CÂY SỐ ĐẾN THỦ PHỦ TBILISI 6.1920

THIẾU NỮ NINA TEIMURAZOVNA (GEGECHKORI) 18 TUỔI -1920

Đến tháng 3 năm 1920 , sức khỏe Nina đã hồi phục, tinh thần cũng ổn định , dù đôi lúc buồn nhớ gia đình bố mẹ các anh chị , và đặc biệt là Beria người thanh niên mà Nina nguyện sẽ yêu suốt cuộc đời này .
Lúc này Nina đã là thiếu nữ 18 tuổi . 
Một buổi tối , Bác Julianna nói với Nina :
-Bắt đầu từ ngày mai , Bác sẽ huấn luyện cho con cách cỡi ngựa , bắn cung tên , và cách sử dụng súng , ., con cố gắng tập , để tháng tới chúng phải băng đường núi đến thủ phủ Tbilisi , Georgia . Vì hiện tại mọi đường xe lửa đến Georgia đều bị chính quyền Sô Viết Do Thái kiểm soát .

Hiện tại Bác biết con nhớ Gia đình Bố mẹ , Anh Chị , nhưng con không thể trở về vào lúc này ! Chưa chắc gia đình Bố Mẹ , anh chị của con còn ở thị trấn Mussavists (ngoại ô của thành phố Baku ).
Mà nhiều khi đã tìm cách di tản đến vùng đất của Chính phủ Cộng hòa hay là đã qua đến Georgia, hiện giờ là Cộng hòa Dân Chủ Georgia dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Noe Zhordania .

Sáng sớm sau , Bé Nina thức dậy thật sớm , đã thấy Bác Julianna lụi cụi dưới bếp .., bước xuống bếp , Bác Julianna đã sắc xong một chén thuốc màu nâu sẫm , đưa cho Nina .
- Con uống đi để chống lạnh , rồi chuẩn bị tập cỡi ngựa ,
Nina cầm chén thuốc uống cạn .

15 phút sau Nina chuẩn bị sẵn sàng , chiếc quần dài đã túm lại phía dưới chân bằng sợi dây thun , mang đôi giày bằng da gấu, do Bác Julianna tự khâu ( may), phía trong độn cao su mềm để mang êm chân .

Bác Julianna ra sau vườn dùng xẻn đào đất , lấy lên một bịch giấy dầu dài, mở ra bên trong : một khẩu súng ngắn , cán bằng ngà Voi, một khẩu súng dài và một bộ cung tên ..

* HỌC LÝ THUYẾT :
Bác Julianna cùng Nina đến bên chuồng ngựa phía sau nhà , ngay cổng vào đã bốc lên mùi ngai ngái của chuồng ngựa,một con ngựa sắc lông nâu khá cao lớn , Bác Julianna mở cửa chuồng , cầm giây cương dắt ngựa ra . Nina hơi sợ !

Bác Julianna bắt đầu hướng dẫn về lý thuyết :
Con muốn cưỡi ngựa giỏi , đòi hỏi Con phải biết tương tác với con vật. “Con sẽ học rất nhiều từ ngựa, từ cách ngồi thoải mái trên lưng ngựa cho đến việc phải hiểu tính nết của nó để điều khiển theo ý mình "

Con sẽ tự tay làm vệ sinh cho ngựa trước khi cưỡi , khi “Cưỡi ngựa đường dài sẽ mệt lắm, các cơ bắp mỏi nhừ” - Con phải biết làm các động tác xoa cơ bắp cho mình .

Ngồi trên lưng ngựa, Con phải tập vài động tác xoay người, cũng như phải biết cách điều khiển ngựa rẽ trái, rẽ phải, chạy nhanh ..

Đặc biệt :đã cưỡi ngựa là phải chấp nhận bị té nhiều lần ! Nhưng con phải biết té có kỹ thuật , nếu không sẽ bị bong gân ! ..

II Học cưỡi ngựa 

Sau khi học về cơ bản Lý thuyết .

Suốt buổi sáng hôm đó Bác Julianna đã huấn luyện cho Nina :
Cách leo lên ngồi trên mình ngựa , cách ngồi thoải mái trên lưng ngựa cho đến hiểu tính nết của con ngựa .
Đến chiều huấn luyện Nina phi ngựa chậm vừa phải ,điều khiển cưỡi ngựa rẽ phải , rải trái .

Lúc đầu Bác Julianna ngồi sau lưng Nina , khi Nina đã thông thuộc .Bác Julianna leo xuống để Nina cưỡi một mình đến chiều tối .

Kết thúc một ngày tập , leo xuống ngựa . Nina cảm thấy mệt mõi các cơ bắp tay và chân .
Sau khi ăn tối xong , Bác Julianna lại chỉ dạy tiếp cho Nina cách xoa bóp các cơ bắp .

**Suốt ngày thứ hai , thứ ba , thứ tư :Bác Julianna huấn luyện Nina về kỹ thuật té .
Suốt mấy ngày này Nina mệt đừ , chân tay bầm tím , vì lúc đầu chưa quen , tối về phải xoa bóp bằng rượu , đến ngày thứ ba , mới bắt đầu có kinh nghiệm về kỹ thuật té .

Qua ngày thứ năm , thứ sáu , bảy :Bác Julianna huấn luyện Nina cách xoay người trên mình ngựa , và sau đó phi nước kiệu , phi nhanh , .

Ngày thứ 8 , ngày thứ 9 , Huấn luyện Nina phi ngựa vượt chướng ngại vật , vượt hàng rào ..

Ngày thứ 10 , thứ 11 , thứ 12 : Tập bắn Cung tên trên mặt đất .

Ngày thứ 13 , thứ 14 , , vừa phi ngựa vừa bắn cung tên .

Ngày thứ 15 : Vừa phi nhanh vượt chướng ngại vật , vừa bắn cung tên

BÁC JULIANNA SKYE TEIMURAZOVNA HUẤN LUYỆN NINA BẮN SÚNG

Sau khi Nina đã cưỡi ngựa và bắn cung tên rất thành thạo,
Ngày thứ 17
Bác Julianna đã kiểm tra lại Nina lần cuối cùng : Kỹ thuật phi ngựa vượt chướng ngại vật , vừa bắn cung tên vì rất là quan trọng , khi đi đường núi đôi lúc phải phi ngựa vượt qua vực thẳm , hay vượt qua dòng suối đang chảy xiết , mà bên kia bên kia là là thú dữ .

Cuối ngày thấy Nina đã thành thạo tất cả . 

Bác Julianna nói với Nina :

-Bắt đầu ngày mai con phải học bắn súng dài và súng ngắn vì rất là quan trọng , thời đại bây giờ là thời đại của súng ! Cung tên chỉ là trường hợp để săn thú rừng , hoặc hạ sát kẻ địch để không gây ra tiếng động .

Ngày thứ 18 : KỸ THUẬT BẮN SÚNG DÀI

1.Hướng Dẫn Lý thuyết :

Sáng hôm sau từ tờ mờ sáng , sau khi Bác Julianna và Nina đã uống 2 chén thuốc chống lạnh mà Bác đã sắc từ khuya .


Hai người đi vào rừng khi trời còn mờ tối , Nina xách khẩu súng dài , gói trong bịch giấy dầu và bịch thức ăn trưa , Bác Julianna đem theo chiếc xẻn nhỏ ,và bình chứa khoảng 2 lít nước uống .

Đi theo đường rừng khoảng 1 tiếng đồng hồ đến một thung lũng nhỏ chung quanh là cây cối um tùm.
Bác Julianna ra hiệu dừng lại .

Bác Julianna nói Nina lấy cây súng dài ra và bắt đầu Huấn luyện Lý thuyết cho Nina kỹ thuật bắn súng dài :

Bác Julianna : con phải ghi nhớ những điều mà Bác trình bày :

I NGẮM BÁN

1. Khái niệm về ngắm bắn.

Là xác định góc bắn và hướng bắn để súng đưa đường đạn (quỹ đạo) đi qua điểm định bắn trên mục tiêu.

2. Định nghĩa về ngắm bắn.

a. Đường ngắm cơ bản:

Đường ngắm cơ bản là đường thẳng từ mắt người ngắm qua chính giữa mép trên khe ngắm đến điểm chính giữa mép trên đầu ngắm

b.Điểm ngắm đúng.

Là điểm ngắm đã xác định từ trước sao cho khi ngắm vào đó để bắn, thì đường đạn phải đi qua điểm định bắn trúng trên mục tiêu .

c.Đường ngắm đúng.

Đường ngắm đúng là đường ngắm cơ bản đến mục tiêu định ngắm với điều kiện mặt súng thăng bằng

Bác Julianna nói tiếp con phải biết :

-Ảnh hưởng của ngắm sai sẽ dẫn đến hậu quả của kết quả bắn.

a. Đường ngắm cơ bản sai lệch.

- Nếu điểm chính giữa mép trên đầu ngắm thấp (cao) hơn so với điểm chính giữa mép trên khe ngắm thì điểm chạm trên mục tiêu cũng thấp (cao) hơn so với điểm định bắn trúng.

- Nếu điểm chính giữa mép trên đầu ngắm lệch trái (phải) hơn so với điểm chính giữa mép trên khe ngắm thì điểm chạm trên mục tiêu cũng lệch trái (phải) so với điểm định bắn trúng.

b Điểm ngắm sai.

- Khi đường ngắm cơ bản đã chính xác, mặt súng thăng bằng, nếu điểm ngắm sai lệch so với điểm ngắm đúng bao nhiêu thì điểm chạm trên mục tiêu sẽ sai lệch so với điểm định bắn trúng bấy nhiêu.

C. Mặt súng không thăng bằng.

- Khi có đường ngắm cơ bản đúng, có điểm ngắm đúng, nếu mặt súng nghiêng về bên nào thì điểm chạm trên mục tiêu sẽ thấp và lệch về bên đó.

II. ĐỘNG TÁC BẮN TẠI CHỔ CỦA SÚNG DÀI.

1. Trường hợp vận dụng

Khi trong tình hình kẻ địch xuất hiện ,mà địa hình không cho phép con thực hiện động tác quỳ bắn và đứng bắn.



2. Động tác nằm bắn.

Động tác nằm bắn gồm động tác nằm chuẩn bị bắn, động tác bắn và động tác thôi bắn.

a. Động tác nằm chuẩn bị bắn.

Con đang vận động di chuyển trên địa hình , thì phát hiện kẻ địch xuất hiện , Con phải nhanh chóng làm động tác nằm chuẩn bị bắn



Động tác:

Chuẩn bị tư thế: Khi con đang vân động di chuyển hoặc đứng tại chổ mang súng, “Nằm chuẩn bị bắn”, con phải nhanh chóng quay người về hướng mục tiêu, đồng thời chuyển thành tư thế xách súng và làm động tác nằm chuẩn bị bắn theo thứ tự :

+ Cử động 1: Chân phải bước lên một bước dài theo hướng bàn chân phải, chân trái dùng mũi bàn chân làm trụ xoay gót sang trái để người hướng theo bàn chân phải.

+ Cử động 2: Bàn tay trái khép kín chống xuống đất trước mũi bàn chân phải, cách khoảng 2 tấc (20cm), mũi bàn tay chếch sang phải về sau. Thứ tự đặt cẳng tay trái, đùi trái và mông trái xuống đất.

+ Cử động 3: Tay phải lao súng về phía trước, đồng thời tay trái ngữa ra đỡ ốp lót tay dưới thước ngắm duỗi chân phải về sau, người nằm sấp hợp với hướng bắn một góc khoảng 5/6 vòng tròn (** khoảng 300 độ ). Hai chân mở rộng bằng vai, hai mũi bàn chân hướng sang hai bên.

Tay phải của con chuyển về nắm tay cầm, ngón trỏ đặt ngoài vành cò, mặt súng hướng lên trên. Mắt luôn quan sát mục tiêu 

b. Động tác bắn

Gồm các động tác gương súng, ngắm và bóp cò.

Trước khi gương súng con phải lấy góc ngắm. Tay trái con nắm ốp lót tay dưới giữ cho mặt súng hướng lên trên. .

- Động tác gương súng:

+ Trường hợp không có tì lên điểm tựa trên mặt đất :

Tay phải con nắm tay cầm, hổ khẩu tay đặt phía sau tay cầm, ngón trỏ đặt ngoài vành cò, các ngón còn lại nắm chắc tay cầm .Hai tay kết hợp nâng súng lên giữ cho súng không bị nghiêng, tì đế báng súng vào hõm vai phải, giữ và gì súng chắc vào vai, .

Động tác gi­ương súng bắt buộc con phải đạt đ­ược 4 yêu cầu: Bằng, Chắc, Đều, Bền .

- Động tác ngắm: con Áp má phải vào báng súng với sức vừa phải. Mắt trái nheo tự nhiên, mắt phải ngắm qua khe ngắm đến đầu ngắm, hai tay điều chỉnh súng để lấy đư­ờng ngắm cơ bản, sau đó gióng đ­ường ngắm cơ bản vào điểm định ngắm trên mục tiêu.

- Động tác bóp cò: con dùng phần cuối đốt thứ nhất và đốt thứ hai của ngón trỏ tay phải để bóp cò. Bóp cò êm, đều, thẳng trục nòng súng về sau cho tới khi đạn nổ .

Suốt buổi sáng , Nina cố gắng học hết phần lý thuyết mà Bác Julianna đã tận tâm chỉ dạy , đến trưa khi mặt trời đứng bóng , Nina mới học tạm xong lý thuyết , .
Bác Julianna và Nina cùng ngồi ăn trưa chỉ miếng bánh bột mỳ nướng trộn muối tiêu , hành lá có tẩm dầu ăn . Ăn xong uống hớp nước lạnh ..
Sau đó nghĩ trưa độ nữa tiếng .
Nina bước vào buổi tập buổi chiều ..

Buổi chiều Bác Julianna chỉ dẫn Nina cách ngắm bắn , căn cứ vào địa hình rừng núi và thảo nguyên,
Đây là điều cực kỳ quan trọng , vì sắp tới phải vượt trên 1 ngàn cây số ,tất cả là đường rừng núi và thảo nguyên . Chắc chắn 99% là phải gặp hiểm nguy , nên đây là chính là mạng sống của mình ! Không được sơ sẫy , dù chỉ là một lỗi nhỏ , sẽ trả giá bằng chính mạng sống của mình !


* Lúc này chính quyền nhà nước Nga-Do Thái đã kiểm soát hầu hết mọi ngã đường đi đến Georgia , vì phải ngặn chận làn sóng dân Nga đang tìm đường về Cộng hòa Dân chủ Georgia . Thêm thay lúc này Quân Cộng Hòa Nga đã rút về hướng Nam , nên tình hình khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều , so vào thời điểm Beria tìm đường đến Geogia cách đây khoảng 4 tháng .

Mãi đến chiều , Nina mới tập xong các tư thế ngắm bắn trên địa hình rừng núi và thảo nguyên , cách ẩn mình ngụy trang lá cây , các tư thế bò trường : trên mặt đất , trên thảo nguyên , trong rừng .

Nina mệt ngoài , mồ hôi đổ ướt cả áo ,dù đang là mùa Đông tháng Ba.

Ngồi nghĩ mệt , trong lúc Bác Julianna bọc súng lại trong bao giấy dầu màu đen. dựng bên gốc cây , rồi lấy xẻn đào một cái hố trên bãi cỏ gần gốc cây , hơn chiều dài cây súng một chút , sâu khoảng 4 tấc (40cm ) ,rồi đặt bọc súng xuống , lấp đất lại trên phủ cỏ như cũ .
2 Bác cháu đi về . Nina quá mệt , về nhà ăn xong , cô bé lăn xuống giường ngũ khò ..

Ngày 19 , ngày 20 :

Buổi sáng Nina cũng phải thức dây sớm , uống chén thuốc chống lạnh mà Bác Jilianna , đã sắc từ khuya , rồi theo Bác Juliianna vào rừng cuốc bộ gần 1 tiếng đồng hồ đến thung lũng ,. Nina lấy xẻn đào đất lên , để lấy súng .
Nina cũng phải tập lại tất cả các động tác của ngày hôm qua :ngắm bắn trong địa hình rừng núi, thảo nguyên . Cách ẩn mình ngụy trang lá cây , các tư thế bò trường : trên mặt đất , trên thảo nguyên , trong rừng , một cách thật nhanh nhẹn ,thật nhuần nhuyễn chỉ nghĩ 1 tiếng ăn trưa thôi .
Đến cuối ngày thứ 20 , Nina đã thuần thục tất cả : một cách nhanh nhẹn , nhuần nhuyển , bò trường trên lá cây không gây tiếng động , ngụy trang lá cây , rất khéo léo . Cách 100 mét người ta không thể nhận ra cô bé , mà nghĩ đó là một lùm cây !

Bác Julianna rất hài lòng nói với Nina :

-Ngày mai Bác chỉ con về cách đúc đạn (chế tạo đạn ) , sau đó con sẽ bắn đạn thật ![/I]

Ngày 21 : Học Đúc đạn 

Sáng hôm sau , Nina cũng thức dậy thật sớm ,nhưng Bác Julianna còn dậy sớm hơn nữa , Nina súc miệng rửa mặt xong , rồi thay áo quần nhanh bước ra , thấy bác Julliana đã chuẩn bị sẵn 2 tô súp bột mỳ rắc đầy hành tây , tiêu, và ớt chỉ thiên !

Bác Juliana :
-Con cố gắng ăn hết tô súp đi , dù cay thế nào cũng phải ăn cho hết , không thôi sẽ bị nhiễm độc lúc đúc đạn .

Bé Nina hoảng hồn , ngồi xuống ăn ! Nhưng mới một thìa : eo ôi cay ơi là cay ! muốn chảy nước mắt ,.
Nhưng nhớ lời Bác Julliana , nên nhắm mắt cố ăn cho hết ...vừa ăn , nước mắt vừa chảy vì quá cay ! Bé nhin qua thấy Bác Julliana chỉ húp 3 lần là xong! ..
Nina cố gắng đưa lên miệng , húp một lần cuối ! ...rồi chạy ù , đi uống nước lạnh một tô đầy .

Ăn xong Bác Juliana đưa Nina , xách theo đồ ăn trưa , Bé muốn hoảng hồn khi thấy bộ cà mèn 2 tầng , xách lên là biết có súp bột mỳ vừa mới ăn xong , nhưng bé không dám hỏi ! .
Bác Julianna ra chuồng ngựa mở cửa chuồng , dắt ngựa ra , .
2 Bác cháu leo lên mình ngựa , rồi đi theo đường mòn vào rừng ! Bé thắc mắc nhưng cũng không dám hỏi ! Ngựa phi hơn một tiếng rưởi , vẫn chưa thấy tới ..

**Khoảng 15 phút sau ngựa rẽ vào một con đường mòn rất nhỏ một bên là vách núi đầy lá cây xanh mọc trên vạch núi , một bên là rừng , gần 15 phút nữa , ngựa rẽ phải , một lúc bé nghe tiếng nước chảy , một con suối nhỏ , đi thêm 5 phút , đến một bãi đất trống nằm bên bờ suối , có một gò đất cao khoảng 20 mét , nếu ở xa sẽ không thấy vì bị vách núi che khuất . Bé Nina thấy phong cảnh quá đẹp mà kín đáo .
Bác Julianna cho ngựa dừng lại , 2 bác cháu xuống ngựa . Bác Julianna chỉ một góc cây xa độ 150 mét , nói Bé dắt ngựa lại đó . Bé Nina dắt ngựa lại gốc cây , cột giây cương vào gốc cây .
Trở lại thấy Bác Julianna đang dùng xẻn đào đất ..
Một lúc sau , Bé thấy có 4 bịch giấy dầu màu đen , 2 bịch lớn trong đó 1 bịch hơi lõm ,1 bịch vừa và một bịch nhỏ.

Bé cúi xuống bưng lên :
-Bịch lõm bé biết là cái thau đất nung khá lớn .

-Bịch lớn kia hơi nặng khoảng 5- 6 kg

-Bịch vừa ! eo ôi nặng khoảng 10 kg .

-Bịch nhỏ nhẹ .

Bác Julianna , tháo bịch giấy dầu đen hơi lõm , quả nhiên là cái thau đất nung khá lớn , đáy cũng khá sâu.

Tháo bịch giấy vừa .

Bé Nina :

-Để con lấy ra cho vì nó nặng lắm !

* Bé Nina lấy ra 4 cục Chì , mỗi cục khoảng 2.5 kg

Bác Julianna tháo bịch giấy nhỏ , lấy 4 ống đất nung hình trụ tròn dài khoảng 30cm , bé thấy phía trên trống , phía dưới là đáy bằng thủy tinh .

Bé tháo bịch lớn , lấy ra nồi đất vừa ra , trong nồi đất là một vật hình dài, bọc giấy dầu , bé mở ra là cái thìa thủy tinh màu xanh . Còn lại trong bịch là giấy cứng, giống như giấy vẽ tranh , nhưng màu đỏ sậm , và cuối cùng là một cục sáp màu đỏ nặng khoảng 1kg

PHƯƠNG PHÁP -NGUYÊN LÝ ĐÚC ĐẠN - ĐỂ BẮN HỦY DIỆT- SÁT THƯƠNG MỤC TIÊU

PHƯƠNG PHÁP -NGUYÊN LÝ ĐÚC ĐẠN - ĐỂ BẮN HỦY DIỆT- SÁT THƯƠNG MỤC TIÊU

Bác Julianna lấy chiếc nồi đất , dùng miếng vải nhỏ lau sạch phía bên trong ,sau đó bỏ vào 1 cục chì .

Sau đó kiếm 4 cục đá kê lên làm bếp .

Bác Julianna nói với Nina :

-Con đi kiếm ít cũi khô và lá khô , nấu cho Chì chảy ra thành chất lỏng để đúc đạn ....

Sau đó Bác sẽ hướng dẫn con cách đúc chế tạo đạn .

Nina đi vào rừng kiếm củi khô , rừng khá dày với những tàn cây lá rậm che phủ trên cao , nên dù là đang là tháng 3 cuối mùa đông , phía dưới vẫn có những nhánh cây khô , bé lượm chất thành một bó , cùng với những thanh cũi nhựa thông nhỏ , và một ít lá khô . Khoảng 20 phút sau , Nina đã ôm một bó củi khá lớn trở về ..

Bác Julianna chất những nhánh cây khô, cùng với những thanh nhựa thông nhỏ , và lá khô vào lò làm cũi đốt ,Bác bỏ vào một ít bùi nhùi ( bắt lửa nhạy ), sau đó mồi lửa bằng hộp quẹt diêm ...

Đống củi trong lò bắt đầu cháy , Bác nói với Bé Nina :
-Con cũng biết khi nấu Chì , hơi Chì khá độc với cơ thể con người , nên hồi sáng con phải ăn tô súp với hành tây và chất cay , để giúp cơ thể chống lại sự độc hại của hơi Chì ..

Bác Julianna lấy bọc giấy cứng màu đỏ :

và cây kéo cắt giấy ,vải trong túi nhỏ , Bác đã đem theo .

Bác Julianna :

1.Con cắt giấy đỏ cuốn 2 lớp : thành ống tròn kích thước khoảng 8/10 nòng súng , dài khoảng 5 phân(5cm) ,để làm ống đạn 

2. Con dùng chiếc nồi nhỏ nấu sáp chảy lỏng ra ,sau đó dùng thìa thủy tinh , tráng mỏng thành bên trong và bên ngoài ống đạn .

**Bé Nina dùng kéo cắt giấy cứng vốn thông minh , nên Nina nhớ kích thước nòng súng , và cũng khá khéo tay , nên sau một lúc làm việc khá nhanh , thành thạo , nhưng trong lòng thắc mắc :

Cái này là ống đạn ? vậy lỡ lúc bắn , nếu nó vở ra : mảnh đạn chì bắn vào người mình thì sao đây ? Nhưng bé không dám hỏi ?

Khoảng hơn 1 tiếng sau , bé đã cắt được khoảng 50 ống đạn .( chưa tráng sáp ).

Lúc này Chì trong nồi đun trên bếp , đã bắt chảy lỏng .
Bác Julianna : 

-Con khá khéo tay , chúng ta cần khoảng 500 viên đạn .

Còn ngừng lại đi , để chuẩn bị đúc mảnh đạn ..

**

Một lúc sau Chì đã sôi , .

Bác Julianna lấy 4 ống đất nung hình trụ tròn ,dài khoảng 30cm phía trên trống , phía dưới là đáy bằng thủy tinh :

-Con cầm lấy 2 ống , chúng ta sẽ dùng thìa thủy tinh , để đổ Chì vào ....

Bác Julianna :

-Bác sẽ chỉ dẫn cho con nguyên lý và tác dụng của viên đạn :

_Viên đạn là một viên đạn được đẩy từ nòng một khẩu súng, trong không khí. Viên đạn không bình thường mà có chứa chất nổ,. Nó sẽ làm hủy diệt mục tiêu bằng cách tác động và thâm nhập .

Bác Julianna nói tiếp :

Lịch sử của đạn xa trước lịch sử của súng . Ban đầu, viên đạn là những quả bóng kim loại hoặc đá được sử dụng như một vũ khí để săn bắn. Cuối cùng là súng đã được phát triển từ thế kỷ 16 . 
Khi quê hương của Bác thuộc vào lãnh thổ Đế chế Nga thế kỷ 17 , dưới thời Đại đế Vĩ đại Pyort . Súng đã được sáng chế để sử dụng tại Nga và Âu châu. Dù vậy cho đến những năm cuối thế kỷ 18 (trước năm 1800), viên đạn chỉ thay đổi rất ít ,vẫn là quả bóng tròn đơn giản (hình cầu) dẫn đầu, được gọi là viên đạn, chỉ khác nhau trong đường kính của nó .

Viên đạn được đặt phần cuối của súng ( một ống kín), ở phía trước của thuốc nổ để đẩy viên đạn ra khỏi nòng , lao đến mục tiêu .

Đạn có thể được thực hiện chế tạo tại nhà để dự trữ đạn dược cho mình, Đúc tay . 

* Chú thích

Viên đạn mà Bác Julianna đúc tay : tầm sát thương hủy diệt rất là cao , được sử dùng lần đầu tiên trong nội chiến Mỹ 1861-1865 , đến cuối thế kỷ 19 , qua Thế chiến thứ nhất 1914-1918 , Thế chiến thứ 2 (1939-1945) , Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 , chiến tranh Việt Nam 1965-1975 ,Chiến tranh A Phú Hãn Afghanistan 1981-1989 , Chiến tranh Iraq 1991 ,Chiến tranh A Phú Hãn 2001 ,Chiến tranh Iraq 2003 ,cho đến ngày hôm nay 2012 : Mỹ , Nga , Anh , Pháp vẫn sử dụng .

Lý do : bắn trúng mục tiêu , thì đối phương hay thú rừng không thể nào sống nổi ! 

**Nếu bắn trúng bụng đối phương chỉ 1 viên thôi là : Tim Gan , Phèo Phổi , Dạ Dày , Thận tiêu tùng ! Bác sĩ chỉ biết lắc đầu chịu thua "

*Cho nên luật pháp trên thế giới đa số 99% là cấm sản xuất đúc đạn tại nhà ! Nên Bác Julianna mới chôn vật liệu trong rừng cách xa nhà 2 giờ ngựa phi"

ĐIỂM YẾU CỦA SÚNG LÀ TẦM BẮN NGẮN ( TẦM BẮN HIỆU QUẢ 50-70 MÉT) , KHÔNG PHẢI LÀ LIÊN THANH NHƯ TIỂU LIÊN AK.47 , M.16,MÀ BẮN TỪNG VIÊN MỘT . NÒNG SÚNG CHỈ CHỨA TỪ 5--8 VIÊN ĐẠN . SÚNG SĂN THƯỜNG CHỈ 3 VIÊN -5 VIÊN ĐẠN .

NHƯNG SÚNG CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ KOSSAK JULIANNA , NÒNG SÚNG CÓ THỂ CHỨA ĐẾN 10 VIÊN ĐẠN .
KÍCH THƯỚC CỦA ĐẠN NHỎ HƠN NGÀY NAY, VÌ PHẢI CĂN CỨ THEO NÒNG SÚNG ,VÀ CHIỀU DÀI SÚNG

CACH THỨC CHẾ TẠO ĐẠN 

Bác Julianna nói tiếp :
-Khi Bác được 15 tuổi thì quê hương của Bác đã sản xuất được loại súng trường mà khi bắn ,thì viên đạn sẽ gây là tầm sát thương rất là cao , đó là khẩu súng mà con đã tập mấy ngày hôm nay .

Thật sự khẩu súng này , là cải tiến của súng hỏa mai ngày xưa trước thế kể 18 , 

Súng hỏa mai ngày xưa ,viên đạn chỉ là viên kim loại hình cầu , đặt phần cuối của súng ( một ống kín), ở phía trước của thuốc nổ để đẩy viên đạn ra khỏi nòng , lao đến mục tiêu .

Súng mà con tập bắn mấy hôm nay ,viên đạn nó có hàng trăm viên chì nhỏ , hình tròn hoặc là hình nhọn .

Khi bắn ra khỏi nòng súng viên đạn sẽ thành Đạn chùm , là một tập hợp hàng trăm viên đạn nhỏ hình tròn và hình nhọn ,khi trúng mục tiêu nó sẽ phá hủy hoặc làm hủy diệt bất kỳ phần nào của cơ thể mà nó thâm nhập vào, sẽ tạo ra một vết thương rất lớn , đối phương hay thú rừng lớn như cọp , báo , sư tử , voi không thể nào sống được !

Tầm sát thương của súng khá rộng và chính xác cao trong khoảng cách dưới 70 mét , nòng súng là nòng trơn , nên khi bắn viên đạn như là cút sút bóng đẩy viên đạn đi thẳng đến mục tiêu xuyên qua xác thịt đối phương , hàng trăm viên đạn nhỏ sẽ tàn phá , hủy diệt cơ thể của đối phương .

Bác Julianna ngừng lại , rồi nói với Nina :
-4 ống đất hình trụ này , sẽ tạo ra hàng chục ngàn mảnh đạn chì kích thước tròn giống nhau ,



**

***Trước khi viết tiếp : Trên diễn đàn ACE nào giỏi về vật lý , có thể giải thích nguyên lý nào để 4 ống hình trụ , bằng đất nung có thể có thể bắn ra hàng ngàn mảnh đạn Chì, hình cầu tròn khá đều bằng nhau ! Bác Julianna thì cho là sức mạnh của Thượng đế . Nina thì chưa vào Đại học , nên cũng không thể giải thích được hiện tượng này ! Chỉ biết sững sờ ngạc nhiên , nhưng rất là vui , hứng thú .....

Bác Julianna :

-Con nhìn 2 ống tròn bằng đất nung này thấy có gì lạ không ?

Bé Nina , đưa 2 Ống hình trụ lên , nhìn kỹ vào bên trong :
-À ! Thì ra bên trong là tráng một lớp thủy tinh sáng loáng , đi xuống phía đáy càng nhỏ lại như chiếc phểu nhỏ ,được che lại bên dưới là miếng thủy tinh hình tròn .Mà hồi nãy Nina thấy , đã hiểu lầm Ống hình trụ là toàn đất nung , bên dưới đáy là Thủy tinh .

Cả 2 Ống đều giống nhau !

Bé ngạc nhiên : 2 Ống này thì làm sao mà có thể bắn hàng ngàn mảnh đạn chì hình tròn được ?
.

Bác Julianna :
-Con ngạc nhiên lắm phải không ? Lát nữa con sẽ thấy sức mạnh huyền bí thiêng liêng của Thượng Đế .

Lúc này Chì đã tan ra , thành chất lỏng gần hết ! ( nhiệt độ nóng chảy của Chì (Pb) :Melting point 327 độ c ).

Bác Julianna bước lại , lấy bọc giấy dầu màu đen (gói đồ chôn dưới đất hồi sáng ) ,rồi dùng kéo cắt thành hình chữ nhật lớn ! Bác nói với Nina

Con đi theo Bác xuống dòng suối , .

Bé Nina đang tò mò , hứng thú không biết 2 Ống trụ làm sao có thể bắn ra hàng ngàn viên chì đây ,nên đi theo Bác xuống dòng suối sát bên gò đất cao 20 mét . Dòng suối trong xanh , nước chỉ đến ngang đầu gối .

-Con kiếm cho Bác mấy cục đá càng nặng càng tốt .

Bé Nina , bước lại phía bên kia gần sát ngọn đồi , bưng 2 cục đá lớn , rồi trở lại , thấy Bác Julianna đã đứng dưới ngọn suối .
Mãnh giấy dầu đen đã dưới lòng suối sát ngọn ngọn đối cao , Bác đang dùng 2 chân để giữ chặt ,lại .
Bé Nina hiểu ý , lội xuống lòng suối , thả 2 cục đá xuống 2 góc chéo của mảnh giấy dầu đen , rồi trở lại bưng thêm 2 hòn đá , bước đến dòng suối , lội xuống thả xuống 2 góc chéo còn lại .

Bé trở lại bưng thêm 2 cục đá , để thả xuống chính giữa , cho khỏi bung lên vì sức đẩy của nước .Bác Julianna trở lên :
-Chúng ta trở lại , để đổ Chì lỏng vào 4 Ống Trụ !

Trở lại bên bên lò ,Bác Julianna , dùng thìa Thủy tinh múc Chì lỏng đổ vảo 1 Ống , một lát sau ,Ống trụ đã đầy Chì , đưa cho Nina . 
Kế đến Ống thứ hai ..
khi Ống thứ 2 đầy , Bác bỏ thìa thủy tinh xuống chiếc nồi nhỏ dưới đất , rồi đứng dậy, tay cầm Ồng trụ đầy Chì :

- Chúng đi lên đỉnh ngọn đồi đi ...

Bé Nina ngạc nhiên , tay cầm Ống Trụ đầy Chì , đi lên đỉnh ngọn đồi với Bác Juliana

Đến đỉnh ngọn đồi . Bác Juliana :

-Con sẽ thấy sự huyền bí thiêng liêng của Thượng đế ..


Con theo Bác , 

Nina và Bác Julianna đến mép rìa của đỉnh đồi ,nhìn xuống bên dưới là ngọn suối , Miếng giấy dầu đen nằm dưới lòng suối sát chân ngọn đồi .

Bác Juliana đưa Ống trụ đầy Chì ra trước mặt khoảng không , đáy Ống Trụ hướng phía chính giữa miếng giấy dầu đen

Bé Nina nhìn chăm chú .

Bác Julianna : 
-Con coi đây :

Bác dùng đầu 1 ngón tay , khẻ đẩy miếng thủy tinh dưới đáy chệch ra , rồi dùng 2 ngón tay ,rút miếng Thủy tinh ra :
Lập tức tia chì từ ống trụ bắn ra theo một đường thẳng lao xuống dưới lòng suối ....

Nina ngạc nhiên trố mắt sững sờ .

Tia Chì bắn theo đường thẳng chỉ một chút xíu, rồi đứt đoạn ra thành những mảnh Chì nhỏ , lao xuống dòng suối , chìm thẳng xuống miếng giấy dầu màu đen ... 

Khi chì đã chảy hết ! Bác Julianna :

-Đến lựot con .

Nina thích thú , bước lại thế chỗ của Bác Julianna ,dùng đầu 1 ngón tay , khẻ đẩy miếng thủy tinh dưới đáy chệch ra , tiếp đến dùng 2 ngón tay ,rút miếng Thủy tinh ra :

Tia Chì bắn theo đường thẳng cũng chỉ một chút xíu, rồi cũng đứt đoạn ra thành những mảnh Chì nhỏ , lao xuống dòng suối , chìm thẳng xuống miếng giấy dầu màu đen ..

Khi Chì chảy hết , 2 Người đi xuống ngọn đồi , đến bên dòng suối :

-Nina trố mắt sững sờ không tin ở mắt mình , vội lao xuống dòng suối , ngồi thụp xuống ,bất chấp áo quần ướt , lấy tay bốc nắm một nắm mảnh chì tròn : đưa lên trước mặt :
Tất cả là hình cầu , kích thước đều bằng nhau ! -



* Mỹ cũng chế tạo đạn shotgun bằng cách này lần đầu tiên 1861 , đứng trên một ngọn tháp cao 25 mét ,dùng máy động cơ đốt trong phun tia Chì xuống hồ nước !

Tôi chỉ giải thích sơ sơ chứ không thể giải thích tường tận được , khi đứng một độ cao ít nhất là 50 feet ( 17 mét )phun tia Chì , do sức gió ,và Định luật vạn vật hấp dẫn -Gravitation Theory:

G = 6.67 x 10-11 N.m²/kg²
Và với tỷ trọng của Chì , tia Chì sẽ đứt đoạn thành nhiều mảnh nhỏ khá bằng nhau ,khi tiếp xúc với mặt nước với một lực : F =ma . 
Trong trường hợp này a là gia tốc trọng trường hằng số g =9.81 m/s2( Định luật II Newton ) ,những mảnh chì mềm sẽ biến thành hình cầu !

Tôi không phải là khoa học gia về Vật Lý , nên chỉ giải thích được đến đây thôi !
Nina rất là thích thú và vui , khi thấy hiên tượng lạ ,nên hăng say làm việc đổ Chì lỏng vào ống trụ , rồi lên đỉnh đồi , phóng tia chì xuống dòng suối . Đến gần trưa , thì đã đổ hết chì lỏng trong nồi .
Nhìn xuống dưới suối ,một đống viên chì tròn rất đẹp mắt !
Nina lội xuống dòng suối tháo 6 cục đá , rồi nắm 4 góc của giấy dầu đen , xách lên bờ , đem lại chỗ ngồi , đổ ra một đống viên chì tròn .

Bác Julianna :
- ít nhất là 1 ngàn rưỡi (1500) mảnh đạn chì , đủ làm 150 viên đạn .

Sau đó bé Nina ngồi ăn trưa , món súp bột mỳ cay ơi là cay , nhưng Nina cố ăn ,vì hiểu nó có lợi chống lại hơi độc chì ! Có lẽ vì đã tiếp xúc với hơi chì , nên bé Nina ăn cảm thấy ít Cay hơn là hồi sáng sớm .

Ăn xong , nghĩ trưa độ 1 tiếng .

Nina lại vào rừng kiếm cũi , Bác Julianna lại nấu cục chì thứ 2 , và bắc chiếc nồi nhỏ để nấu cục sáp đỏ chảy lỏng ,làm ống đạn .

Bé Nina dùng kéo cắt Ống đạn ,một lúc sau Sáp chảy lỏng ,.

Bác Julianna dùng thìa thủy tinh tráng lớp sáp lên thành trong và thành ngoài ống đạn .

Bác làm rất thành thạo .

Khoảng 3 tiếng sau Chì bắt đầu chảy lỏng . 

Bé Nina và Bác Julianna đã làm được khoảng 200 ống đạn hoàn thiện ,có lớp sáp trong và ngoài ...

* Chì đã chảy lỏng , 

Bác Julianna dùng thìa thủy tinh bỏ vào lửa ,để lớp sáp mỏng đọng lại thìa ,chảy ra hết ! (rửa thìa bằng lửa ) , rồi sau đó dùng thìa thủy tinh đổ chì lỏng vào 4 ống trụ 
* Nina đã hiểu sở dĩ 4 ống trụ có lớp đất nung , là để khi cầm khỏi nóng tay, vì hơi nóng của chì .
Bé lại hăng say xuống dòng suối trải tấm giấy dầu đen, chằn lại 6 cục đá , mặc kệ áo quần ướt hết ,vì phải ngồi xuống.

Sau đó Bé lại nhanh nhẹn lên đỉnh đồi , phóng tia Chì xuống dòng suối ..

Hơn 2 tiếng sau , Bé Nina và Bác Julianna đã đổ hết cục chì thứ hai trong nồi ..

Bé lội xuống dòng suối , tháo cục 6 đá chặn ,rồi cũng túm lại 4 góc xách lên bờ , đem lại chỗ ngồi ,lại đổ ra một đống viên chì tròn .

Bé nghĩ tổng cộng hơn 3 ngàn viên Chì tròn ,đủ làm 300 viên đạn .

Nina lại tiếp tục cắt Ống đạn ,làm thêm 100 ống đạn nữa , vì đã quen với công việc ,nên làm khá nhanh .Bác Julianna lại tiếp tục dùng thìa thủy tinh ,tráng sáp lớp trong và ngoài .
Sau đó chuẩn bị ra về ...



Bé Nina ,dùng giấy dầu đen ( Black thick Plastic ) bao lại tất cả nồi đất lớn , nồi đất nhỏ ,4 ống trụ ,thìa thủy tinh , 2 cục chì , , giấy đỏ , hơn 3 ngàn viên bi chì ,300 ống đạn ....

Đem xuống hố , Bác Julianna dùng chiếc xẻn lấp đất lại .....

Nina và Bác Julianna leo lên lưng ngựa ra về ....
NGÀY THỨ 22 : HOÀN THIỆN TRÊN 6000 VIÊN BI CHÌ , 550 VỎ ĐẠN SÚNG TRƯỜNG , 70 VỎ ĐẠN SÚNG NGẮN .

NGÀY : 23 CHẾ TẠO THUỐC SÚNG - CHẾ TẠO XONG HOÀN THIỆN : 550 VIÊN ĐẠN SÚNG TRƯỜNG -70 VIÊN ĐẠN SÚNG NGẮN .

NGÀY : 24- 25 NINA TẬP BẮN MỤC TIÊU CỐ ĐỊNH -MỤC TIÊU DI ĐỘNG 

NGÀY 26-27 CHUẨN BỊ LÊN ĐƯỜNG .

NGÀY 28 LÊN ĐƯỜNG -XÔNG PHA VƯỢT TRÊN MỘT NGÀN CÂY SỐ ĐƯỜNG RỪNG ĐẾN THỦ PHỦ TBILISI- CỘNG HÒA DÂN CHỦ GEORGIA
NGÀY THỨ 22 : HOÀN THIỆN TRÊN 6000 VIÊN BI CHÌ , 550 VỎ ĐẠN SÚNG TRƯỜNG , 70 VỎ ĐẠN SÚNG NGẮN .

NGÀY : 23 CHẾ TẠO THUỐC SÚNG - CHẾ TẠO XONG HOÀN THIỆN : 550 VIÊN ĐẠN SÚNG TRƯỜNG -70 VIÊN ĐẠN SÚNG NGẮN .

Ngày thứ 22 .

Bé Nina cũng thức thậy thật sớm khi trời còn mờ tối , ăn tô súp với hành tây , tiêu , muối , ớt chỉ thiên và uống chén thuốc chống lạnh , rồi lên mình ngựa , cùng với bác Julianna , đến địa điểm cũ .
Trong lúc Bác Julianna , dùng xẻn đào đất lấy toàn bộ vật liệu , dụng cụ , và hơn 3 ngàn mảnh bi chì , Bé Nina vào rừng kiếm củi .
Ngày thứ hai đã quen công việc , Bé Nina rất hứng thú làm việc .
Đến trưa , đã đổ xong cục chì thứ 3 , và Bé cắt xong hơn 150 ống đạn (súng trường ) . Bác Julianna , cũng dùng sáp nấu lỏng , tráng lên lớp trong , và ngoài ống đạn .

Sau khi ăn trưa , và nghĩ ngơi khoảng 1 tiếng .

Bác Julianna nấu cục chì cuối cùng , và đun sáp chảy lỏng lại .

Cắt khoảng hơn hơn 100 Ống đạn . 
Bác Julianna :
-Tạm đủ đạn súng trường rồi con ạ !

Sau đó Bác Julianna chỉ cách Nina cắt ống đạn súng ngắn , với kích thước thích hợp . Khẩu súng ngắn có thể nạp 6 viên đạn một lần .

Bé Nina lại tiêp tục cắt vỏ đạn , gần 120 ống đạn súng ngắn .Bác Julianna cũng dùng sáp nấu lỏng , tráng lên lớp trong , và ngoài ống đạn .


Làm xong Chì vẫn chưa sôi ! 

Bác Julianna nói với Nina :
-Khi nào Chì chảy lỏng , con đổ vào ống trụ , rồi cứ tiếp tục thế mà làm (lên đỉnh đồi phóng tia chì xuống suối ).

Bác đi khoảng 2 tiếng , sẽ trở về . Bác kiếm vật liệu làm thuốc súng cho ngày mai ....

Bác Julianna đem theo một bao giấy dầu đen rồi lên ngựa đi ..
Khoảng nửa tiếng sau , Chì đã chảy lỏng hết . Bé Nina dùng thìa thủy tinh đổ Chì lỏng vào 4 ống trụ , rồi lên đỉnh đồi phóng tia Chì xuống suối ..

Thời gian trôi qua hơn 1 tiếng rưỡi , bé Nina đã đổ xong gần 2/3 Chì lỏng trong nồi , thì Bác Julianna trở về .

Sau lưng ngựa là một bịch giấy dầu đen, không lớn , cũng không nhỏ .

Bé chạy lại , ôm bịch giấy dầu đen đem xuống .

Bé tò mò , tháo nút thắt ra coi :

-Bé nhăn mặt , bịt mũi : Eo ơi ! Hôi ơi ! Hôi là Hôi !

Bác Julianna cười ;

- Phân Dơi đó con ạ !

Bé Nina ngạc nhiên :

-Bộ mình chế thuốc súng bằng phân Dơi sao ?

Bác Julianna nhìn vào nồi Chì đã vơi đi 2/3 :

- Còn đổ Chì hết đi ! Hôm nay mình về sớm ! Trên đường về Bác sẽ chỉ cho con cách chế tạo thuốc súng cực kỳ lợi hại !

Bé Nina tò mò muốn biết chế tạo thuốc súng như thế nào , nên thích chí làm việc hăng say , một phần cũng thấy trò chơi phóng tia Chì xuống suối quả thật hấp dẫn , lý thú , kết quả lại tuyệt vời .
Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ , Bé đã đổ xong hoàn toàn phần lại trong nồi của cục Chì thứ tư .

Bé xuống suối , đem toàn bộ viên bi Chì hình cầu đẹp mắt , trong bọc giấy dầu đen , đem lên .

Rồi phụ Bác Julianna đem toàn bộ xuống hố đất , phủ giấy dầu đen lên , rồi lấp đất lại ...

Sau đó lên mình ngựa ra về , khi trời còn sớm ....

THUỐC SÚNG

Trên đường về , Bác Julianna đã chỉ dẫn cho Nina về lịch sử , và cách chế tạo thuốc súng :

Thuốc súng người Kossak và nhân lại đã biết chế tạo hơn 2000 ngàn năm nay , trong kinh Cựu ước cũng đã nói đến thuốc súng .
Thuốc súng được cấu tạo 3 thành phần :

1.Diêm tiêu (nitrat kali,Potassium nitrate KNO3) : được lấy bằng cách hòa đất lẫn phân Dơi với nước, lọc, cô đặc, sấy khô chiếm đến 3/4 (75%) khối lượng (trọng lượng ) thuốc súng .

2. 1/7 (15%) than cũi nấu ăn nghiền nát thành bột (carbon, C) .

3. 1 /10 (10% ) khối lượng thuốc súng còn lại là , Lưu huỳnh chất dẫn lửa được người Kossak và nhân loại sử dụng hơn 2 ngàn năm trước , để chế tạo Diêm quẹt, và sử dụng hoả công để đốt chiến thuyền của kẻ địch .
Bác Julianna nói tiếp :

Diêm tiêu trộn lẫn với bột than cũi giã mịn , là đã tạo thành chất nổ (thuốc nổ đen ) , đã được sử dụng trong chiến tranh thời xa xưa .

Muốn chế tạo thuốc súng lợi hại, thì hòa thêm ít dầu lữa và hồng hoàng (muối thủy ngân) !

LƯU HUỲNH VÀ THUỐC NỔ ĐEN ( PHÂN DƠI +ĐẤT +BỘT THAN )

Chú thích :
Phản ứng cháy của Thuốc súng rất phức tạp, đơn giản có thể viết:

2 KNO3 + S + 3 C → K2S + N2 + 3 CO2

Một cách viết phức tạp hơn, nhưng vẫn chưa mô tả được hết phản ứng :

10 KNO3 + 3 S + 8 C → 2 K2CO3 + 3 K2SO4 + 6 CO2 + 5 N2







Trên đường về , sau khi Bác Julianna , đã giải thích về nguyên tắc chế tạo thuốc súng (Gunpowder) , và chất nổ đen ,
Nina suy nghĩ một lúc , rồi lên tiếng :

- Hồi ở nhà , Ba con có khẩu súng săn , con từng cầm viên đạn súng săn , phía dưới ~~~ viên đạn , Ba con giải thích là ngòi nổ , để khi lãy cò, sẽ kích hoạt nổ , đẩy viên đạn ra khỏi nòng .
-Làm sao chế tạo vậy Bác ? ...

NGUYÊN TẮC CHẾ TẠO NGÒI NỔ ĐẠN :

Bác Julianna :

- Đó là ngòi nổ để kích nổ viên đạn , hay kích nổ những quả mìn để phá núi , và sử dụng trong chiến tranh.

Ngòi nổ cần 3 vật liệu để chế tạo đó là :

1. Một dung dịch màu đỏ rất độc gọi là Thủy ngân , thường chứa trong hàn thử biểu , hay phong vũ biểu .

(Nina sực nhớ trong nhà Bác Juliana có một cái phong vũ biểu lớn ,và Hàn thử biểu lớn phía dưới là Thủy ngân Hg. .À , Bác Juliana đã dự trữ để phòng xa !)

2 . Rượu Vodka , hay Rượu nấu từ ngũ cốc .. ( Ethanol C2H5OH)

3. Nước tiểu của con người khi để bốc hơi hết , phía dưới là những tinh thể trắng rất là độc ,ăn mòn kim loại , và nuốt vào có thể gây chết người , người ta gọi là A xít .

Nina :
-Con biết rồi đó là A xít Nitric (HNO3 ), nước tiểu con người mình có chứa amoniac (NH3) rất là nhiều ,khi để ngoài trời , nước sẽ bị bốc hơi , còn amoniac sẽ bị ô xy hóa thành A xít Nitric .

Bác Julianna :
Ngòi nổ là chất nổ có độ nhạy nổ cao, được sử dụng để mồi nổ viên đạn ,được pha chế bằng cách trộn thủy ngân vào axít Nitric như con vừa nói, và thêm Rượu Vodka (ethanol ) ! )


*Chú thích 
Bác Julianna Skye Teimuraznvna đã nói chính xác 100%.


Vật dụng để chế tạo ngòi nổ đạn , mìn , bom là :Mercury(II) fulminate, or Hg(CNO)2, (Fulminat thủy ngân ).
Fulminate thủy ngân được pha chế bằng cách trộn thủy ngân vào Nitric acid và thêm ethanol để hòa tan. Lần đầu tiên nó được bào chế bởi Edward Charles Howard năm 1800 .

HNO3 + Hg + C2H5OH ________ Hg(CNO)2 :Mercury(II) fulminate
Bé Nina và Bác Julianna về đến nhà , trời đã bắt đầu tối . Sau khi tắm rửa và ăn tối xong . Bác Julianna ra sau nhà lấy than bỏ vào cái cối đá lớn , và dùng búa đập nát vụn ra thành bột than .
Một lát sau , Bé Nina ngồi xuống phụ Bác Julianna một tay , Bé lấy cối đá thứ hai nhỏ hơn một chút , rồi bỏ than vào, cũng dùng chiếc búa để đập nát vụn ra .

Bác Julianna :

-Bộ than càng mịn càng tốt , sẽ làm thuốc súng nhạy cháy hơn .

Gần 1 tiếng rưỡi sau , 2 người đã làm được một đống bột than .

Bác Julianna :

-Đủ rồi con !

Bé Nina cả người , mặt mũi , tóc dính đầy bột than ., Bé cũng cảm thấy mệt mỏi vì cả ngày làm việc từ sáng đến bây giờ ,. Bước phòng tắm , tắm thật nhanh , rồi bé nằm xuống gường .. ngủ khò ...

Sáng hôm sau , Bé thức dậy sớm như thường lệ , Bác Julianna cũng đã thức dậy rồi ,đang ở sau bếp . Bé nhìn lên vách nhà không thấy cái Hàn thử biểu , và Phong vũ biểu đâu hết ! Bé chợt hiểu , Bác Julianna đã đập bể để lấy Thủy ngân ...

Ngồi vào ăn sáng , hôm nay không ăn súp bột mì với hành tây , muối tiêu , và ớt chỉ thiên nữa ! 

Mà món súp bột mỳ với một ít khoai tây và củ cải đen ...
Sau khi ăn sáng xong , Bé cũng uống chén thuốc chống lạnh như hai ngày trước ..

Bác Julianna đưa 1 bịch giấy dầu đen , và 1 bình nhựa dầu lửa cho Bé , còn Bác 1 bịch vải nâu dày trên vai , 1 chai rượu Vodka 1 lít , và chiếc bình thủy .

2 người lên ngựa , rồi lên đường .

Bé Nina biết bịch giấy dầu đen , mà bé đang giữ là bịch than.

Bé Nina nghĩ bình thủy là đựng Thủy ngân , Bé muốn biết bịch vải nâu dày trên vai của bác Julianna , là bịch gì , vì ngồi sau lưng ngựa, nên bé đưa mũi sát để ngửi ...

Bé hoảng hồn , nhảy mũi vì một mùi hôi !

Bác Julianna cười :

- Đó là Lưu Huỳnh (Sulfur--Cера) đó con !

Bác nói tiếp :
-Lưu Huỳnh ngoài là chất dẫn lửa , nhiên nhiệu để chế tạo thuốc súng , nó còn có nhiều ứng dụng trong y học ...
Lưu huỳnh ,tiếng Latinh sulpur, còn được gọi là lưu hoàng, đã được biết đến từ thời cổ đại, và nó được nhắc đến trong Pentateuch( Пятикнижие ) của Kinh Thánh (Sáng thế ký). ", tạo ra tên gọi của các bài thuyết giáo 'Fire and brimstone',"Огонь и сера» trong đó địa ngục và sự quở trách của Thượng đế đối với những kẻ có tội được nhấn mạnh. Nó đã có trong Kinh Thánh cho rằng địa ngục có mùi của lưu huỳnh.

Trong tiếng Ba Tư sufra có nghĩa là màu vàng, có từ màu sáng của dạng tự nhiên của lưu huỳnh , và nó đã trở thành ngôn ngữ chung (tiếng Nga cũng là sufra , còn Sulfur tiếng Nga là Cepa).

Trong y học , Bột Lưu huỳnh hòa với một ít dược thảo có thể chữa được nhiều bệnh .

Từ bệnh ngoài da , ghẻ ngứa , đến điều chế làm thuốc bổ cho da của người phụ nữ được mịn màng, trẻ trung .

* Chú thích :

Từ Lưu huỳnh điều chế :Sulfat magiê, được biết dưới tên gọi muối Epsom có thể dùng như thuốc nhuận tràng.

Đặc biệt Lưu huỳnh là thành phần cần thiết cho mọi tế bào cơ thể con người vì mọi polypeptid, protein và enzym có 2 thành phần quan trọng là axít amin cystein và methionin, mà trong 2 loại axít amin này đều có chứa Lưu huỳnh

*Ngoài ra Lưu huỳnh cũng được sử dụng trong bình ắc quy, bột giặt, lưu hóa cao su, thuốc diệt nấm ..

Bác Julianna nói xong , Bé Nina suy nghĩ một hồi rồi lên tiếng :

- Con thấy chế tạo đạn cũng không khó lắm ! và Khẩu súng trường cấu tạo cũng không đến nổi là phức tạp ? Vậy theo Bác , cái khó khăn nhất là bộ phận nào , mà mãi đến sau giữa thế kỷ 19 , nhân loại mới có thể chế tạo được ?

Bác Julianna :
-Con rất là thông minh .

Trước nhất Bác nói về đạn :

-Dù nhân loại đã biết chế tạo sử dụng thuốc súng và thuốc nổ hơn 2 ngàn năm nay , đến thể kỷ 16 đã biết chế tạo súng đại bác thần công và súng hỏa mai . . Trong súng đại bác thần công , viên đạn là quả cầu sắt lớn , còn súng hỏa mai viên đạn là quả cầu sắt nhỏ , chúng được kích nổ để thuốc súng cháy từ đó tạo ra một sức mạnh ( *Lực F=ma ) bắn viên đạn ra khỏi nòng, như sút một trái bóng ...
Ngòi nổ nhân loại cũng biết chế tạo từ rất lâu , Thủy ngân đã được tìm ra cả ngàn năm nay , rượu được cất từ ngũ cốc , rồi lên men , cũng được sử dụng trên 2 ngàn năm nay. Chất Acid trong nước tiểu (Nitric Acid), nhân loại cũng đã biết từ rất lâu . 

**Thế mà mãi đến khi Bác 15 tuổi (1870) , người Kossak và thế giới Âu châu mới biết chế tạo súng trường , mà viên đạn khi bắn ra sẽ tạo hàng trăm mãnh đạn chì để hủy diệt thú rừng lớn và đối phương !

Hàng trăm năm qua , sau khi chế tạo thành công súng hỏa mai , viên đạn là quả cầu sắt nhỏ , người Kossak và thế giới Âu châu cũng đã nghĩ đến viên đạn có hàng trăm viên bi sắt nhỏ được chứa trong ống đạn, để khi bắn ra sẽ tạo ra một chùm đạn , và đặc biệt cũng biết rằng , viên đạn chì thì sẽ hủy diệt lớn hơn , vì do đặc tính mềm , sẽ vỡ ra nhiều mãnh khi xâm xập vào cơ thể thú rừng hay đối phương .

Nhưng quả cầu bằng chì không thể đặt trong nòng súng thần công hay súng hỏa mai , vì nhiệt độ nóng chảy của chì thấp ,khi thuốc súng cháy , sẽ làm quả cầu chì mềm đi ,dẫn đến bị mắc kẹt trong nòng súng !

Chưa kể muốn tạo ra viên bi chì không phải là chuyện dễ ,do đặc tính của kim loại chì mềm, không thể nào dùng máy dập kim loại để tạo ra được !

Nếu nấu Chì chảy lỏng rồi đúc vào khuôn , có khả năng khi lấy ra , viên bi chì nhỏ sẽ bị vỡ , không như bi bằng sắt , hay là đồng , vì chúng là kim loại có độ cứng hơn nhiều .

Vì vậy phải mất hàng trăm năm , người Kossak và Âu châu , mới tìm ra được sức mạnh và sự huyền nhiệm của của Thượng đế , là khi bắn tia Chì từ ngọn đồi cao khoảng 18 mét trở lên , xuống dòng suối , hay bể chứa nước , thì sẽ tạo ra hàng ngàn viên bì chì có hình cầu kích thước bằng nhau ...

Bác Julianna ngừng một chút rồi nói tiếp :

-Sau khi đã tìm ra được sức mạnh và sự huyền nhiệm của Thượng đế , để tạo ra hàng ngàn , hàng chục ngàn , hàng trăm ngàn mảnh đạn viên bi chì hình cầu có kích thường bằng nhau ,thì một vấn đề khó khăn được đặt ra : con đã biết Ống đạn làm bằng giấy bồi , tráng sáp mỏng để chứa mãnh đạn bi chì . Khi kích nổ để thuốc súng cháy, sẽ tạo ra một sức nóng , không những đủ sức làm lớp sáp chảy lỏng ra , mà còn làm những mảnh bi chi hình cầu chứa trong ống đạn giấy bị mềm đi , dẫn đến mắc kẹt trong nòng súng !

Bé Nina giật mình :

-Vậy làm sao đây hả Bác ?


Bác Julianna ngừng lại như nhớ về một dĩ vãng xa xôi thời thiếu nữ con gái xinh đẹp, tại quê hương rừng núi Kossak :


Bác Julianna ngừng lại như nhớ về một dĩ vãng xa xôi thời thiếu nữ con gái xinh đẹp, tại quê hương rừng núi Kossak :

-Khi Bác 15 tuổi thì Quê hương Kossak đã chế tạo thành công khẩu súng trường , mà con đang sử dụng ngày hôm nay , đây có thể nói là một phát minh vĩ đại và tuyệt vời vào thời lúc bấy giờ , là thành quả của hàng trăm năm , để tìm ra sự huyền nhiệm của Thượng đế , chế tạo thành công những viên bi chì tròn có kích thước bằng nhau, và giải quyết được bài toán khó , là khi kích nổ , lớp sáp không bị chảy lỏng , những mảnh đạn Chì không bị mềm đi ,không bị mắc kẹt trong nòng súng .!
Ngay khi khẩu súng trường ra đời 1870 , nhanh chóng đã là niềm yêu thích của tất cả mọi thanh niên , thiếu nữ , trung niên ,phụ nữ và người già Kossak. Ai cũng tiết kiệm dành dụm tiền để mua cho bằng được khẩu súng, và sau một thời gian ngắn , người Kossak , đã có thể tự chế tạo súng tại nhà !

Vì đã hiểu được nguyên lý chế tạo súng !

* Vấn đề khó khăn nhất , là phía dưới cùng viên đạn phải có một lớp kim loại , mà khi kích nổ , thuốc súng cháy, lớp vỏ kim loại này phải hấp thụ được nhiệt chịu nóng ,sao cho không làm lớp sáp bên ngoài , và bên trong ống đạn không bị chảy lỏng hết ,để ống đạn giấy bồi không bị bung ra, dĩ nhiên những mảnh đạn chì bên trong cũng không bị mềm đi .

Khi kích nổ, viên đạn sẽ bắn ra khỏi nòng sùng , như một cú sút trái bóng.

Vừa ra khỏi nòng súng , thì cũng là lúc lớp sáp sẽ chảy lỏng hết , ống đạn sẽ bung ra thành chùm đạn chì lao đến mục tiêu .

**Ngoài vấn đề lớp kim loại bên dưới của viên đạn ,phải chịu được sức nóng , và giữ nhiệt để cho lớp sáp bên ngoài , bên trong ống đạn không chảy lỏng ra hết ,( để ống đạn giấy bồi không bị bung ra trong nòng súng ). Còn một vấn đề cực kỳ quan trọng là trong nòng súng lắp nhiều viên đạn .

Khi lảy cò kích nổ , viên đạn đầu tiên bắn ra khỏi nòng súng ,kế đến viên đạn thứ 2 phải được đẩy lên nằm đúng vị trí cũ của viên đạn thứ nhất vừa bắn đi ,thì khi lảy cò viên đạn thứ 2 mới kích nổ được !
Viên đạn thứ 2 bắn đi , thì viên đạn thứ ba cũng được đẩy lên ngay vị trí Viên đạn thứ 1 và thứ 2 ...

Viên đạn thứ tư và ..đến viên đạn cuối cùng cũng vậy !

Bác Julianna nói tiếp :

-Con biết nếu khẩu súng chỉ lắp một viên đạn trong nòng súng , thì rất dễ chế tạo , ngay một đứa con nít cũng có thể chế tạo được !

Chỉ cần một ống tre , hay ống sắt tròn lắp trên một thanh gỗ dài , làm báng súng , có thể cột lại bằng giây thun , hay dây thép , dây vải . Viên đạn lắp trong nòng súng .

Đứa trẻ dùng thanh tăm xe đạp hay thanh kim loại nhỏ dài , đầu mài nhọn , bỏ vào trong ống .

Phần cuối thanh tăm lò ra ngoài , dùng dây thun kéo căng ra , như kéo cung , khi thả giây thun , cây tăm có đầu nhọn lao đến đầu nổ của viên đạn , sẽ kích nổ , viên đạn phóng ra khỏi nòng súng lao đến mục tiêu .


Bác Julianna như mơ màng nhớ lại thời xa xưa :

- Con biết không , lúc Bác 16 tuổi Bác đã chế tạo một khẩu súng gỗ rất đẹp , có thể bắn từng viên đạn một, rất hiệu quả , lắp đạn rất là lẹ .
Nếu bắn Chim trong rừng , bác dùng viên đạn có khoảng 1000 viên bi chì nhỏ đường kính 2 ly (2mm), khi bắn ra trong cự ly 30-50 mét , viên đạn sẽ tỏa ra 1 chùm giống như sao chổi, chùm đạn rộng khoảng 1m dài khoảng 3m,có thể bắn hạ đàn chim hàng trăm con đang bay trên bầu trời , rớt xuống như sao rụng .
Nếu là thú lớn như Nai , Cọp , Beo , Gấu , thì viên đạn chỉ có 9 viên bi chì cỡ 9 ly (9mm) , tầm bắn 70-30 mét , tiếng nổ lớn ,chỉ cần trúng 1 viên đạn là thú rừng ngã gục !
(vì 9 viên bi chì 9ly sẽ vỡ ra hằng trăm mảnh chì nhỏ , khi xuyên vào cơ thể thú rừng !)

THIẾU NỮ KOSSAK :JULIANNA SKYE TEIMURAZOVNA 16 TUỔI TỰ CHẾ TẠO-ĐÃ TẶNG LẠI CHO BÉ NINA LÀM KỶ NIỆM.

** Những ngày tháng này ,Bé Nina ở bên Bác Julianna Skye Teimurazovna được huấn luyện học hỏi về chế tạo Súng , đạn, đã ảnh hưởng đến cuộc đời của người Thiếu nữ Nina , và tương lai của Liên Bang Sô Viết sau này .
Thiếu nữ Nina đã hiến dâng suốt cuộc đời mình cho Khoa học Quân sự.

Nina đã phát minh và chế tạo nhiều loại bom cho Liên sô trong : cuộc chiến Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 ( Thế chiến thứ 2 ).
Chế tạo thành công bom nguyên tử ( Nuclear bomb) 1949 , phá thế độc quyền của Mỹ .
Chế tạo thành công bom khinh khí (bom H - hydrogen bomb ) , đã đưa Liên Bang Sô Viết trở thành Siêu cường Quân sự của thế giới 1951 .

***Vì vậy mà tôi phải viết khá kỹ về giai đoạn này ,để vinh danh Nữ Khoa học gia Quân sự Nina Beria .

**Nhưng có một điều không được công bằng cho Nữ Khoa học gia Quân sự Nina Beria . Sau khi Beria bị phe đảo chánh Tử hình 12.1953 . Beria bị vu oan nói xấu đủ thứ tội : từ bắt cóc gái đẹp ngoài phố , thậm chí vu oan đầu độc Lãnh tụ Stalin ?
Dĩ nhiên phe Đảo chánh không thể để ánh hào quang, của phu nhân Nguyên soái 5 sao -Đệ nhất phó Thủ tướng Beria , tỏa sáng trong lòng người dân Nga .
Nên đã thay thế :Tên người chế tạo bom nguyên tử và bom khinh khí cho Liên Bang Sô Viết , bằng một khoa học gia khác !

**Nina đã rời khỏi lĩnh vực khoa học quân sự , trở thành Khoa học gia nông nghiệp sau 1953 !

(Nina đã tốt nghiệp 2 bằng đại học khi 24 tuổi 1926: Vật Lý Lượng tử và trồng cây Nông nghiệp ).

* *Dĩ nhiên Nina bị buộc phải rời khỏi lĩnh vực khoa học quân sự, thì phe Đảo chánh thì mới thay thế tên người khác được ! Mới làm lu mờ Ánh hào quang của Nữ Khoa học gia Quân sự Nina Beria .
Chứ Nina vẫn còn ở trong lĩnh vực khoa học quân sự, thì làm sao phe Đảo chánh có thể làm lu mơ Ánh hào quang của Nàng được !



"Bác Julianna như mơ màng nhớ lại thời xa xưa :

- Con biết không , lúc Bác 16 tuổi Bác đã chế tạo một khẩu súng gỗ rất đẹp , có thể bắn từng viên đạn một, rất hiệu quả , lắp đạn rất là lẹ .
Nếu bắn Chim trong rừng , bác dùng viên đạn có khoảng 1000 viên bi chì nhỏ đường kính 2 ly (2mm), khi bắn ra trong cự ly 30-50 mét , viên đạn sẽ tỏa ra 1 chùm giống như sao chổi, chùm đạn rộng khoảng 1m dài khoảng 3m,có thể bắn hạ đàn chim hàng trăm con đang bay trên bầu trời , rớt xuống như sao rụng .
Nếu là thú lớn như Nai , Cọp , Beo , Gấu , thì viên đạn chỉ có 9 viên bi chì cỡ 9 ly (9mm) , tầm bắn 70-30 mét , tiếng nổ lớn ,chỉ cần trúng 1 viên đạn là thú rừng ngã gục ! "

Bác Julianna nói tiếp :

- Ngày hôm nay , con sẽ thấy khẩu súng đó .Trên đường chúng ta đi đến Thủ phủ Tbilisi , Bác sẽ sử dụng khẩu súng đó , và Súng ngắn , còn con sẽ sử dụng khẩu súng trường , được lắp 10 viên đạn trong đó .

Bé Nina :

-Bác ơi ! Hồi nãy Bác nói về khẩu súng , làm sau mà khi lảy cò (kích nổ ) viên đạn thứ nhất được bắn đi , thì viên đạn thứ hai , sẽ vào đúng vị trí của viên đạn thứ nhất một cách chính xác được ?

Bác Julianna :
-Con ạ , thứ nhất từ vị trí cò súng , (để kích nổ) đến vị trí của viên đạn thứ nhất phải có một lò xo thép thốt , đàn hồi tốt , để khi lãy cò kích nổ phải xảy ra cùng một lúc 2 diễn tiễn :

1 .Phần kim loại phía dưới của viên đạn , thuốc súng bị đốt cháy , sẽ tạo ra một sức mạnh tống đi như cú sút trái banh ra khỏi nòng súng .

2 . Ngay tích tắc trước khi tống đi , phần kim loại của viên đạn sẽ rời ống đạn , và văng ra ngoài phía trên lỗ hổng của cò súng ,thì lò xo sẽ kéo viên đạn thứ hai , trở về vị trí của viên đạn thứ nhất...

*Muốn cho phần kim loại của viên đạn sẽ rời ống đạn khi kích nổ ,thì giữa phần kim loại và ống đạn giấy phải có 1 lớp ngăn cách ,gắn bằng lớp sáp phía bên trong tiếp giáp ống đạn ,thì khi kích nổ lớp sáp sẽ bị chảy, ống đạn rời khỏi phần kim loại , bắn ra khỏi nòng súng .

Lúc này vỏ kim loại sẽ bị tác động 2 sức mạnh ( 2 lực ) trái chiều nhau : sức mạnh của lò xo (**F = 2m v × ω) và sức mạnh phản hồi của thuốc súng (F=ma ) , thì phần kim loại sẽ bị bắn ra lỗ hỗng phía trên cò súng ., đồng thời viên đạn thứ hai , bị đẩy về trám chỗ của viên đạn thứ nhất , vừa bắn đi ..

Bé Nina vẫn chưa hiểu hết , đang suy nghĩ , thì đã đến địa điểm ngọn đồi và con suối . Xuống ngựa , Bác Julianna , dùng xẻn đào đất để lấy vật liệu lên ...

Một lúc sau đã lấy vật liệu lên .. ..

Bác lấy đất trộn với phân dơi , hòa với một ít nước : !

Bé Nina phải bị mũi , vì mùi hôi của phân dơi ,...

Sau đó Bé vào rừng kiếm củi để làm khô thuốc súng ướt ..,

20 phút sau , Nina trở lại với đống củi lớn .

Bác Juianna nhóm lửa , dùng nồi đất lớn để rang khô hỗn hợp : phân dơi , đất và nước ..

Một lúc sau kỳ lạ , mùi hôi bớt đi rất là nhiều , thay vào đó bắt đầu có mùi thuốc súng ! Bác đổ ra trên , giấy dầu đen , nói với Bé Nina đem phơi dưới ánh sáng mặt trời , .
Bác lại tiếp tục ngồi rang hỗn hợp phân dơi , đất và nước ..


Khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ sau , Bác Juianna đã rang khô hết hỗn hợp phân dơi , đất và nước

Bé Nina và Bác Juliana đi đến bên đống hỗn hợp phân dơi , đất và nước đang phơi dưới ánh sáng mặt trời :

Bác Julianna :

-Con biết sở dĩ phải rang đến một mức độ vừa phải , rồi đem phơi , vì nếu tiếp tục rang tiếp ,một phần sẽ bị cháy thành than , thì hỗn hợp này sẽ nổ , (chất nổ đen , để chế tạo mìn , còn gọi là diêm tiêu ), chiếm 3/4 (75 %) khối lượng của thuốc súng .

Sau đó Bác Julianna , lấy bột than trộn vào với tỉ lệ :1/5 ( 5 Hỗn hợp - 1 bột than- : -15% khối lượng ,trọng lượng thuốc súng )

Sau khi trộn xong , Bác lấy bịch dày đựng bột Lưu huỳnh màu vàng , trộn vào với tỷ lệ : 1/7.5 ( 7.5 Hỗn hợp :1 Lưu huỳnh -1/10-10% khối lượng thuốc súng )

Bác Julianna nói với Bé Nina :

Muốn chế tạo thuốc súng lợi hại, thì hòa thêm ít dầu lửa và hồng hoàng (muối thủy ngân) !

, Sau đó , bác lấy bình nhựa đựng dầu lửa , đổ vào hỗn hợp , rồi lấy bình thủy đổ thủy ngân vào một ít.

Bác giải thích :
Thủy ngân vào hỗn hợp này , Thủy ngân sẽ biến thành hồng hoàng (muối thủy ngân )


THUỐC SÚNG

Phản ứng cháy của Thuốc súng rất phức tạp, đơn giản có thể viết:

2 KNO3 + S + 3 C → K2S + N2 + 3 CO2

Một cách viết phức tạp hơn, nhưng vẫn chưa mô tả được hết phản ứng :

10 KNO3 + 3 S + 8 C → 2 K2CO3 + 3 K2SO4 + 6 CO2 + 5 N2
CHẾ TẠO XONG HOÀN THIỆN : 550 VIÊN ĐẠN SÚNG TRƯỜNG -70 VIÊN ĐẠN SÚNG NGẮN .

"Bác Julianna nói với Bé Nina :

Muốn chế tạo thuốc súng lợi hại, thì hòa thêm ít dầu lửa và hồng hoàng (muối thủy ngân) !

Sau đó , bác lấy bình nhựa đựng dầu lửa đổ vào hỗn hợp , rồi lấy bình thủy đổ thủy ngân vào một ít.

Bác giải thích :
Thủy ngân vào hỗn hợp này , Thủy ngân sẽ biến thành hồng hoàng (muối thủy ngân ) "

Sau đó Bác Julianna :

-Con cầm cái xẻn đi theo Bác ..

Bé Nina trở lại cầm cái xẻn trên tay , Bé cũng thắc mắc , tò mò ! ..

Bé theo Bác Julianna đi ra sau ngọn đồi , thấy khuôn mặt của Bác Julianna , đượm buồn như nhớ về một dĩ vãng xa xôi ...
Đi khoảng 100 mét , đến bên một tảng đá khá lớn ..

Bác Julianna giọng có vẻ xúc động , bước ra sau tảng đá khoảng 1 mét ;
-Ngay chỗ này , con đào xuống đi .....

Bé Nina cúi xuống đào đất , trong lòng tò mò .. không biết dưới này là cái gì ? mà Bác Julianna có vẻ buồn và trầm tư !

Bé đào một lúc sâu xuống khoảng hơn một mét , thì đúng một vật cứng ...

Bé Nina , lấy đầu xẻn đào rộng ra một chút , thì thấy lớp gỗ sơn đen của hắc ín ....
Bé liền đào rộng ra cho đến khi thấy 1 khung gỗ hình chữ nhật sơn đen , đào xuống một chút ,Bé biết đây là một thùng gỗ sơn đen của hắc ín . Một lúc sau , Bé Nina đã đem được thùng gỗ lên mặt đất ,bé phỏng đoán kích thước của thùng gỗ khoảng 1.m X 0.5 mX0.5 m ..
Bác Julianna :
-Con mở ra đi ...

Bé cúi xuống , tháo giây thép đang cột vào cái chốt tròn hòm gỗ
*** Bé Nina thấy đồ nhiều quá , trong lòng bé rất vui ,nhưng nhớ sực lại , Bác Julianna đang tư lự buồn bã .
Bé nhìn thanh kiếm của người chiến binh Kossak ,Bé chợt hiểu ...

Bác Jullianna bước lại cầm thanh kiếm và chiếc nhuyễn vị giáp trên tay ,rồi nhìn lên bầu trời trong xanh , như để tìm hình bóng của một người thương yêu .. đã khuất xa ....

Bé Nina im lặng , trong lòng Bé cũng buồn bả , hơn 3 tháng nay , sống bên cạnh Bác Jullianna , Tình cảm của Bé đối với Bác thật là nhiều , Bé thương yêu và kính trọng Bác Jullianna..nhiều lắm ...... bây giờ thấy Bác buồn , Bé không biết phải làm sao ..


**Một lúc sau , Bé Nina bước đến bên Bác Julianna :
- Con biết Bác đang buồn , nhớ người xưa . Con đã quyết định từ nay Con sẽ gọi Bác bằng Mẹ ! Mẹ là người Mẹ thứ hai của con trên cuộc đời này !
Mẹ đừng buồn nữa ! Từ nay Con sẽ là Con gái của Mẹ !



No comments:

Post a Comment